Giáo sư Marketing nổi tiếng thế giới, cha đẻ của marketing hiện đại – ngài Philip Kotler phân tích: Marketing kiểu từ thiện lỗi thời rồi! Hãy học cách tiếp thị của những thương hiệu hàng đầu thế giới khôn ngoan biết cách lấy lòng cộng đồng xã hội theo kiểu 3.0
PR, marketting, marketer… là những hoạt động thường thấy ở bất cứ thương hiệu nào nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của cộng đồng, lấy lòng cộng đồng và cũng là cách để thương hiệu bán được sản phẩm. Và các thương hiệu lớn, các công ty lớn bao giờ cũng có phòng PR vô cùng chuyên nghiệp, chịu trách nhiệm lên kế hoạch về một chiến PR khá bài bản để các thông điệp truyền thông tác động đúng nơi, đúng chỗ như mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, hiện nay mô hình marketing 1.0 – tập chung vào sản phẩm hay tập trung vào khách hàng – 2.0 dường như đã lỗi thời. Khôn ngoan phải kể đến những thương hiệu lớn biết cách lấy lòng khách hàng qua phương pháp marketting 3.0
“Apple, Toyota, Omega,…là những thương hiệu đang áp dụng kiểu marketting 3.0” – Philip Kotler nói
Marketting 3.0 – phương pháp được các thương hiệu nổi tiếng áp dụng
Marketting 3.0 là gì? Marketting 3.0 là một phương pháp tiếp thị mới nhất hiện nay và đang được các công ty, tập đoàn lớn hoạt động trong nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau áp dụng rộng rãi. Theo đó, tiếp thị kiểu 3.0 là tiến hành đồng thời lấy con người, giá trị cốt lõi của hãng (thương hiệu) làm trung tâm của mục tiêu.
Marketer 3.0 của Apple với dòng Iphone đỏ gây quỹ giúp chống lại bệnh HIV/AIDS
Theo phân tích của Philip Kotler (Giáo sư Marketing nổi tiếng thế giới): Marketing 3.0 đang được coi là giải pháp marketing trong tương lai, với phương pháp marketting này thương hiệu sẽ coi khách hàng không phải là một thực thể bị động mà coi họ là một con người hoàn chỉnh với tâm trí, trái tim, tinh thần gắn chặt với các mối quan tâm, bức xúc của họ với giá trị cuộc sống. Đặc biệt là các vấn đề của cộng đồng nơi họ đang sống, làm việc. Và chiến lược marketing 3.0 của thương hiệu thể hiện thông qua các hoạt động văn hoá, xã hội. Bên cạnh đó, Philip Kotler cũng nhấn mạnh, tiếp thị theo kiểu 3.0 sẽ dần thay thế hình thức tiếp thị kiểu tiếp thị 1.0 hay 2.0. Các thương hiệu hàng đầu thế giới như: La Vie, Toyota, Apple,… tích cực áp dụng phương pháp marketting 3.0. Đơn cử như, Apple có dòng Iphone đỏ để gây quỹ giúp chống lại bệnh HIV/AIDS và thương hiệu Omega có bộ sưu tập De Ville Prestige Orbis gây quỹ ủng hộ Orbis.
Thương hiệu đồng hồ Omega hợp tác với bệnh viện mắt bay Orbis
Omega và cách thức lấy lòng cộng đồng, kêu gọi xã hội khôn ngoan
Có thể nói các hoạt động PR của thương hiệu đồng hồ Omega báo sát phương thức 3.0. Trong đó phải kể đến chiến lược tiếp thị hãng này là nhà tài trợ bệnh viện bay Orbis từ năm 2011. Orbis là một tổ chức quốc tế phi lợi nhuận phi lợi nhuận (NGO) thành lập năm 1970 với các hoạt động như: phòng chống mù lòa và điều trị các bệnh về mắt ở các nước đang phát triển thông qua đào tạo thực hành, giáo dục sức khỏe cộng đồng,… Đến nay, Orbis đã điều trị y tế và quang học cho hơn 23,3 triệu người ở 92 quốc gia trong đó có Việt Nam.
Chiến lược 3.0 giữa Omega và Orbis đã được 7 năm
Trở lại câu chuyện hợp tác giữa thương hiệu đồng hồ Omega với bệnh viện bay Orbis kéo dài suốt 7 năm với các chương trình hoạt động, kết hợp ăn ý phải kể đến như: Cùng hợp tác sản xuất một bộ phim tài liệu có tên là “Qua mắt họ”. Ngoài việc sản xuất phim, thực hiện những thước quảng cáo, Omega cũng hỗ trợ Orbis theo nhiều cách khác, đó là cung cấp gấu bông cho tất cả các bệnh nhân trẻ tuổi của bệnh viện mắt bay. Tuy nhiên chiến lược 3.0 “nặng ký” nhất phải kể đến việc hãng Omega thiết kế hẳn một bộ sưu tập đồng hồ mang tên De Ville Prestige Orbis Collection để kỷ niệm sự hợp tác. Bộ sưu tập đồng hồ này ấn tượng ở bộ máy Co-Axial calibre cho những mẫu đồng hồ nam và bộ máy quartz OMEGA calibre 4061 cho phiên bản đồng hồ nữ. Về mặt thiết kế, mặt sau của các mẫu đồng hồ được khắc họa đồng thời tên thương hiệu Omega, tên bệnh viện bay Orbis được đặt ở vị trí trái tim của chú gấu bông vô cùng ý nghĩa và chứa đựng nhiều thông điệp.
Một phần doanh thu từ bộ sưu tập đồng hồ De Ville Prestige Orbis sẽ giành tặng Obirs
Jean-Pascal Perret – Phó Chủ tịch Truyền thông và PR, Omega hào hứng: Omega sẽ tặng một phần doanh thu của De Ville Prestige Orbis cho bệnh viện bay Orbis. Như vậy bằng cách mua đồng hồ này, khách hàng trên toàn cầu cũng góp sức vào việc chung tay với Omega trong việc thay đổi cuộc sống cho rất nhiều bệnh nhân bất hạnh trên thế giới khát khao nhìn thấy ánh sáng, đây chẳng phải một hành động cao cả và nhân đạo hay sao!
Giáo sư Marketing nổi tiếng thế giới, cha đẻ của marketing hiện đại – ngài Philip Kotler phân tích: Marketing kiểu từ thiện lỗi thời rồi! Hãy học cách tiếp thị của những thương hiệu hàng đầu thế giới khôn ngoan biết cách lấy lòng cộng đồng xã hội theo kiểu 3.0.
Xem thêm những bài viết cùng chuyên mục: