Theo nghiên cứu của Công ty Dữ liệu Quốc tế IDC: quí II/2017 trong top 5 hiệu đồng hồ thông minh thì thương hiệu đến từ Thụy Sĩ – Fossil tự hào đã vươn lên đứng thứ 5. Hãng Xiaomi vẫn giữ được phong độ ở ngôi vị số đầu bảng,  Apple smartwatch chỉ xếp thứ hai và tiếp sau là Fitbit, Garmin xếp thứ 4.


Giới chuyên gia cho rằng, điểm nhấn của thị trường đồng hồ thông minh (smartwatch) trong quý II/2017 không nằm trong top 4 ông lớn liệt kê ở  trên mà lại thuộc về Fossil – thương hiệu mới chen chân vào thị trường smartwatch gần hai năm nay. Sự kiện này tạo nên làn sóng tranh luận, tin đồn về cách thức cũng như những “vũ khí” nào giúp thương hiệu đồng hồ Fossil đấu lại được với các ông lớn Samsung, Apple,…? và liệu Fossil có cơ hội chiến thắng?….

Thương vụ Fossil “nuốt chửng” Misfit và những bước tăng trưởng ngoạn mục

Theo bảng số liệu của IDC về sự tăng trưởng của Fossil trong doanh số bán đồng hồ thông minh từ 300.000 thiết bị vào quí II/2016 lên 4.300.000 triệu thiết bị trong quý II/2017, mức tăng trưởng lên đến 217,9% và thị phần chỉ đạt 1,4% thì giờ đã nhích lên 4%. Những con số thay đổi chóng mặt và cực kỳ ấn tượng chỉ trong khoảng thời gian chưa đầy 2 năm đã khiến không ít các thương hiệu nẻ phục và dè chừng. Vậy câu hỏi đặt ra là, có được những thành quả ngoạn mục này là do đâu?

thương hiệu đến từ Thụy Sĩ – Fossil

Chưa đầy 2 năm, thương hiệu đồng hồ Fossil vươn lên đứng thứ top 5

Fossil chính thức tham chiến thị trường đồng hồ thông minh sau khi mua lại Công ty khởi nghiệp Misfit – Chuyên nghiên cứu, sản xuất thiết bị đeo tay thông minh với giá 260 triệu USD. Misfit với các thành viên sáng lập gồm: Vũ Xuân Sơn (nick name Sonny Vu – người Mỹ gốc Việt), John  Sculley (cựu CEO của Pepsi Cola’; Apple) và Sridhar Iyengar, được đánh giá là một trong những Start-up có người gốc Việt sáng lập thành công nhất từ trước tới nay.

Xem thêm  Đồng hồ Raymond Weil chính hãng – Nghệ thuật khơi nguồn cảm hứng

Nói về thương vụ mua lại Công ty khởi nghiệp Misfit, Giám đốc chiến lược toàn cầu của Fossil– Greg McKelvey nhấn mạnh: “Chiến thắng chỉ thuộc về những kẻ táo tạo, chúng tôi mua Misfit để mở ra những hướng đi mới trong cuộc đua khốc liệ , đưa ra kịp thời các giải pháp thông minh. Đặc biệt là kết hợp ăn ý giữa đồng hồ truyền thống và đồng hồ thông minh. Nhưng nền tảng vẫn là bắt công nghệ phải uốn mình để phù hợp với giá trị truyền thống, tôn chỉ của hãng và hơi thở của thời trang hiện đại”.

Thương vụ Fossil “nuốt chửng” Misfit

Thương vụ  giữa Fossil và Misfit làm nền tảng cho những chiến lược mới

“Sự kết hợp giữa Misfit và Fossil sẽ là nền tảng, vũ khí để tạo sự phát triển nhanh chóng. Và chúng tôi sẽ nỗ lực không ngừng để thực hiện tham vọng về đồng hồ, trang sức mang thương hiệu Fossil trở thành những thiết bị mang tính kết nối, giàu tính năng có thể cạnh tranh được với Apple, Samsung,…” – Greg McKelvey hào hứng khẳng định.

Được biết sau thương vụ này, hiện nay Vũ Xuân Sơn đang giữ vai trò là làm Giám đốc công nghệ toàn cầu của Fossil,  Phạm Kiều Trang (vợ của Vũ Xuân Sơn) làm Giám đốc điều hành của Fossil tại Việt Nam.  Như vậy có thể thấy, sau gần 2 năm thâu tóm Misfit, tốc độ tăng trưởng về phân khúc đồng hồ thông minh của Fossil quá ngoạn mục, điều này cũng chứng minh rằng, thương vụ này rất hiệu quả. Đồng thời phản ánh chiến thuật khôn ngoan, bước đi đúng đắn của thương hiệu Fossil. Hiện tại khả quan là như vậy, và tương lai tin chắc rằng, hãng này sẽ có nhiều hội kinh doanh mới, tăng thêm thị phần và doanh thu trong phân khúc smartwatch cũng như hy vọng có thể vượt mặt được các ông lớn trong thị trường đồng hồ thông minh.

Xem thêm  Thế giới “ngược” trong những chiếc đồng hồ Swiss Made

thị trường đồng hồ thông minh

Apple đang rất hào hứng và tự tin vào thị trường đồng hồ thông minh 

Fossil “bắt tay” với gã khổng lồ công nghệ Intel tuyên chiến thị trường smartwatch

Trong cuộc đua “được ăn cả – ngã về không” Fossil rất quyết tâm, dồn toàn trí, toàn lực đầu tư chế tạo đồng hồ thông minh. Fossil đặt mục tiêu thách thức Apple và Samsung trong phân khúc cao cấp của họ sẽ có giá thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Một trong những biểu hiện của hãng trong cuộc chơi này đó là việc bắt tay với hãng công nghệ Intel. Theo thỏa thuận, nhà sản xuất đồng hồ cao cấp Fossil chịu trách nhiệm thiết kế và chế tạo sản phẩm còn Intel chịu trách nhiệm chế tạo chipset và phát triển phần mềm. Michael Bell – Phó chủ tịch của Intel lạc quan khi nói về sự hợp tác: “Chúng tôi tin rằng công nghệ smartwatch sẽ cất cánh, đạt được những thành tựu to lớn”.

Fossil “bắt tay” với gã khổng lồ công nghệ Intel

Fossil “bắt tay” với gã khổng lồ công nghệ Intel

Còn theo các nhà phân tích cho biết, Fossil sẽ cần phải tìm ra con đường đúng đắn để tạo sự nổi bật và với sự hỗ trợ của Intel- gã khổng lồ về công nghệ sẽ giúp hãng này cạnh tranh với Apple và Samsung. Do đó, hy vọng Fossil trong những năm tới đây sẽ tìm ra con để tiếp tục phát triển mạnh mẽ và thách thức thực sự những tên tuổi lớn như: Sony, Samsung và Apple.

Xem thêm  Thương hiệu đồng hồ Edox và 8 nhân tố dẫn tới thành công

Trên thực tế, smartwatch đã có một tác động đáng kể đến ngành công nghiệp đồng hồ cơ khí, trong bối cảnh này trong khi hiệu đồng hồ truyền thống như: Patek Phillippe, Rolex, Piget,…lạc quan vào tương lai của đồng hồ cơ khí, vẫn “Bình chân như vại” thì nhiều hiệu đông hồ lao vào sản xuất đồng hồ thông minh, cố gắng để tạo sự khác biệt cho đồng hồ của họ,… Có thể kể đến những thương hiệu như: Movado, Fossil, Hermes.

thị trường đồng hồ thông minh

Nhiều hiệu đồng hồ truyền thống “nô nức” nhảy sang sản xuất cả smartwatch

buttonBạn có thể đọc thêm:

.
.
.
.