Nhìn bề ngoài, công việc của người làm nghề tư vấn bán hàng (sales) có vẻ như chỉ đơn thuần là trò chuyện, giới thiệu về nhãn hàng hay sản phẩm và thuyết phục khách hàng. Nhưng để làm thay đổi quyết định từ không có ý định mua hàng – thành chốt mua hàng, đặc biệt với khách hàng khó tính thì việc xảy ra các tình huống bán hàng oái ăm. Lúc này, việc thuyết phục không phải là chuyện dễ dàng gì và nếu không được đào tạo tốt, không có kỹ năng, linh hoạt nhạy bén xoay chuyên tình thế thì nguy cơ để tuật mất khách hàng là rất lớn.

Cùng tham khảo các tình huống thuyết phục khách hàng khó tính để bồi thêm kỹ năng chốt khách hàng khó tính trong lĩnh vực: Bất động sản, ô tô, đồng hồ Thụy Sỹ cao cấp chính hãng, túi xách hàng hiệu, thiết bị điện tử thông minh,…

các tình huống thuyết phục khách hàng khó tính

Tình huống thuyết phục khách khó tính trong trạng thái phân vân

Trong tình huống gặp khách hàng khó tính, trong tâm thế phân vân thì lúc này cần đến khả năng giao tiếp và đàm phán tốt của chuyên viên tư vấn. Quá trình đàm phán diễn ra trực tiếp tại cửa hàng/ showroom thất bại, đừng vội buông xuôi hãy xin thông tin của khách hàng và tiếp tục hành trình thuyết phục thông qua nhiều hình thức như gián tiếp khác như: điện thoại, email, thư tay.

các tình huống thuyết phục khách hàng khó tính

Tình huống thuyết phục khách khó tính đưa ra câu hỏi dồn dập

Lúc này, chuyên viên bán hàng cần linh hoạt, nhạy bén mục đích là để: Để nắm bắt nhu cầu của khách hàng nhằm đáng ứng đúng cái mà họ đang cần giải đáp hoặc moi thông tin. Năng động để hiểu tâm lý, khéo léo để khách hàng mềm lòng và hướng đến, lựa chọn sản phẩm của mình. Công đoạn từ giao tiếp với khách hàng đến việc tư vấn, thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm trải qua rất nhiều giai đoạn đòi hỏi sự nhanh nhạy, khéo léo. Vì vậy, người tư vấn bán hàng bao giờ cũng có kĩ năng phán đoán, bám sát tâm lý của khách hàng để có thể đáp ứng kịp thời, phản ứng nhanh trước những câu hỏi của những khách hàng thuộc tệp hiểu biết chuyên sâu về ô tô, đồng hồ cao cấp, hay các thiết bị công nghệ cao,…

Xem thêm  Nghệ thuật tặng quà tinh tế: Không phải ai cũng khéo và có kỹ năng!

các tình huống thuyết phục khách hàng khó tính

 

Tình huống thuyết phục khách khó tính có kiến thức chuyên sâu

Đòi hỏi chuyên viên tư vấn bán hàng phải có kiến thức chuyên sâu về sản phẩm mình bán. Để “hỏi đến đâu trả lời chính xác đến đó” chứ không ú ớ, quên quên nhớ nhớ, tư vấn ấp úng,…khi gặp đối tượng khách hàng thuộc giới sành sỏi. Ví dụ: tư vấn về sản phẩm đồng hồ Thụy Sỹ, phải tư vấn rành mạch về độ chống thấm nước thích ứng trong những hoàn cảnh nào mà đồng hồ không bị chết, khả năng tích cót 48h hay 72h, kính sapphire có độ cứng chỉ đứng sau kim cương nên rất khó trầy xước, bị vỡ….

các tình huống thuyết phục khách hàng khó tính

Đặc biệt, phải tư vấn làm cho sản phẩm của mình để được đối tượng thấy được nhiều ưu điểm so với các sản phẩm trong cùng phân khúc. Đây là một yếu tố rất quan trọng vì chỉ nhân viên tư vấn có kiến thức chuyên sâu về sản phẩm mới làm được.

Ngoài kiến thức sâu, điều kiện cần và đủ phải có vốn hiểu biết sâu rộng đó là: có kiến thức về kinh tế, văn hóa, xã hội và cả nghệ thuật, cảm hứng sáng tạo,…gắn với thương hiệu, gắn với bộ sưu tập, gắn với từng mẫu sản phẩm  để có thể nói với khách hàng, chia sẻ những điều tốt nhất cho khách hàng.

Tình huống thuyết phục khách khó tính lại không thân thiện

Có thể nói rằng, trong các tình huống thuyết phục khách hàng, các tình huống khó xử với khách hàng thì tình huống tư vấn cho khách hàng vừa khó tính vừa không thân thiện là khó khăn nhất. Tuy nhiên, trong trường hợp này tư vấn viên luôn giữ nụ cười trên môi và sự nhiệt tình dù bất cứ tình huống nào xảy ra.

Xem thêm  Giáng sinh 2021: Những kí ức yêu thương!

các tình huống thuyết phục khách hàng khó tính

Nghề tư vấn bán hàng luôn luôn gặp phải những tình huống bán hàng đặc biệt, tình huống khó xử với khách hàng,… Dù trong tình huống nào nhưng những yêu cầu căn bản nhất để để thuyết phục được khách hàng cũng cần hội tụ đầy đủ kỹ năng: phán đoán tâm lý, am hiểu chuyên sâu, và luôn chân thành.  

.
.
.
.