Thị trường đồng hồ Việt Nam là mảnh đất màu mỡ nhưng cũng vô cùng hỗn tạp, và việc tập đoàn thời trang đá quý PNJ tham gia vào cuộc chiến này cũng đã tạo ra những bước đi mới. Với tham vọng trở “thủ lĩnh” của thị trường đồng hồ chính hãng, liệu PNJ sẽ mang đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.

Tham vọng chiếm lĩnh thị trường đồng hồ chính hãng trị giá 17.000 tỷ đồng

Theo một nghiên cứu được CTCP vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) công bố vào năm 2018, thị trường đồng hồ đeo tay tại Việt Nam có giá trị gần 750 triệu USD, tương đương khoảng 17.000 tỷ đồng. Trong “chiếc bánh” hơn 17.000 tỷ đồng thơm ngon” này, hiện chưa có nhà phân phối nào đáng mặt được gọi là “đại gia” với việc chiếm từ 20% thị phần trở lên.

PNJ sau khi thử nghiệm và nhập cuộc thị trường này, thì hiện có khoảng 20 cửa hàng bán đồng hồ. Tuy nhiên, PNJ chủ yếu bán các sản phẩm đồng hồ phân khúc giá thấp và trung bình, tập trung vào những dòng đồng hồ thời trang và đồng hồ thông thường chủ yếu dành cho nữ, có mức giá chủ yếu từ 10 triệu đồng trở xuống.

Đánh giá nhanh đồng hồ PNJ

Ở phân khúc giá khá cao và cao có các chuỗi bán lẻ của Duy Tran Watch và EraWatch, với việc phân phối các thương hiệu đồng hồ hàng đầu Thụy Sĩ, Nhật Bản… có mức giá từ 10 triệu đồng trở lên cho đến hàng chục triệu đồng/chiếc.

Có thể nói, với một hệ thống cửa hàng dày đặc và kinh doanh khá hiệu quả hiện nay, chuyện PNJ bán phụ kèm các sản phẩm trang sức khác như đồng hồ, kính mát… là dễ hiểu. Tuy nhiên, kết quả có thành công hay không tùy thuộc vào chiến lược kinh doanh của PNJ, được biết với mảng đồng hồ, PNJ đã có thử nghiệm 6 năm, trước khi đưa ra bước chiến lược mới tại mảnh đất màu mỡ nhưng bát nháo này. Trên thực tế cho đến thời điểm hiện tại, có rất ít chuỗi bán lẻ đồng hồ đeo tay tại Việt Nam có được niềm tin tuyệt đối từ người tiêu dùng.

Xem thêm  Đồng hồ Bulova 23 Jewels - mẫu đồng hồ huyền thoại

Quy mô kinh doanh đồng hồ PNJ

Tại Việt Nam, PNJ là doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đá quý trang sức có hệ thống phân phối cũng như thị phần lớn nhất. Tính tới cuối tháng 5/2018, PNJ đã có 300 cửa hàng trên toàn quốc, bỏ xa các đối thủ như Doji, Bảo Tín Minh Châu, SJC, Precita…

Đánh giá nhanh đồng hồ PNJ

Bên cạnh mảng kinh doanh lõi là vàng bạc trang sức, PNJ còn kinh doanh thêm một số sản phẩm khác là phụ kiện thời trang, đồng hồ. Từ năm 2012 tới nay, PNJ đã bán thử nghiệm đồng hồ tại các cửa hàng trang sức với các thương hiệu đồng hồ giá rẻ: Tissot, Citizen, Seiko, Guess, Longines…

Để tạo bước đột phá mới PNJ đã mở hơn 20 cửa hàng signature bán đồng hồ có thương hiệu riêng tập trung chủ yếu tại khu vực phía Nam và Hà Nội, song song với việc bán lồng ghép tại các shop PNJ hiện nay. Thậm chí, bên cạnh chuỗi cửa hàng, PNJ cũng tập trung đầu tư phát triển thương mại điện tử để có thể bán đồng hồ trực tuyến.

Các thương hiệu được phân phối bởi PNJ

Phân khúc đồng hồ PNJ khá đa dạng, có hàng cao cấp, có hàng trung cấp, tức đối tượng khách hàng sẽ tương đồng với các cửa hàng trang sức hiện nay của Công ty. Kể tên một số thương hiệu PNJ phân phối bao gồm: Longines, Movado, Tissot, Citizen, Seiko… phục vụ đối tượng trung lưu, văn phòng. Hay các thương hiệu đồng hồ thời trang giá rẻ như Daniel Wellington, CK, Guess, Michael Kors, Skagen,…

Xem thêm  Giới thiệu chiếc đồng hồ Baume et Mercier Classima Capsule Editions 2023

Giá thành đồng hồ PNJ

PNJ tập trung chủ yếu vào khách hàng nữ với 63% (PNJ) mẫu mã là đồng hồ nữ trên tổng 1.000 mẫu từ các thương hiệu. Nhắm đến phân khúc trung bình thấp với 75% các mẫu có giá dưới 10 triệu đồng.

Đánh giá nhanh đồng hồ PNJ

Cơ cấu này là khá hợp lý khi khách hàng nữ có xu hướng xem trọng vẻ bề ngoài đẹp và giá cả hợp lý của các mẫu đồng hồ thời trang hơn là chi tiết bộ máy bên trong, là thành phần tạo nên mức giá rất cao của những mẫu đồng hồ cao cấp. Do đó, việc trả hơn 10 triệu đồng cho một chiếc đồng hồ, vốn chỉ là một trong rất nhiều loại trang sức của phụ nữ, có vẻ là quá nhiều.

Việc kinh doanh ngành hàng đồng hồ nói chung tại Việt Nam còn khá nhiều khó khăn, từ hàng lậu đến hàng giả nhái bày bán công khai, thuế nhập khẩu còn cao nên việc khách hàng thường xuyên mua khi đi du lịch nước ngoài cũng làm cho thị trường trong nước kém sôi động. Sau nhiều năm thử nghiệm và chính thức kinh doanh đồng hồ trong năm 2019, liệu PNJ có đủ năng lực để tạo ra cú hích lớn tại thị trường đồng hồ tại Việt Nam. Bởi miếng bánh bán lẻ đồng hồ tuy rất béo bở nhưng lại không hề dễ ăn.

.
.
.
.