Người ta truyền tai nhau câu nói: "Đồng hồ Rolex khẳng định địa vị xã hội" như một chân lý cho đẳng cấp của thương hiệu đồng hồ Rolex Thụy Sĩ chính hãng.
Trong những hãng sản xuất đồng hồ cao cấp Thụy Sĩ, Đồng hồ Rolex là cái tên rất phổ biến cả trong và ngoài giới chơi đồng hồ. Người ta truyền tai nhau câu nói: “Đồng hồ Rolex khẳng định địa vị xã hội” như một chân lý cho đẳng cấp của thương hiệu đồng hồ Rolex chính hãng.
Nếu hỏi bất kỳ ai về thương hiệu đồng hồ, “Rolex” chắc hẳn là cái tên bật ra đầu tiên trong đầu đa số mọi người. Sự lan tỏa của thương hiệu đồng hồ Rolex trở nên nhanh chóng và rộng khắp một phần chính là nhờ cái tên vô cùng đặc trưng, vô cùng ngắn gọn, dễ nhớ này. Hơn nữa, đi cùng cái tên Rolex, biểu tượng của thương hiệu – chiếc vương miện Rolex cũng là sự tôn vinh dành cho uy tín và chất lượng của hãng, hay mọi thứ được gói gọn qua slogan “A Crown for Every Achievement”.
Sự nổi tiếng của đồng hồ Rolex đến từ thương hiệu giàu tính lịch sử và những thiết kế đồng hồ mang tính biểu tượng cho hãng, những thứ đã trở nên quen thuộc với cả người trong và ngoài giới đồng hồ. Tuy nhiên, bài viết này xin được phép nói riêng về lịch sử của đồng hồ Rolex Thụy Sĩ, điều mà tác giả cho rằng đấy chính là điểm hấp dẫn nhất để người ta đua nhau đi mua đồng hồ Rolex chính hãng cho dù mức giá không hề rẻ.
Chiếc đồng hồ Rolex hàng hiệu được coi là một trong những biểu tượng của sự thành đạt và vẻ uy quyền
Thành lập vào năm 1905 và chính thức đăng ký thương hiệu vào năm 1908, trải qua hơn một trăm năm, hãng đồng hồ Rolex đã sở hữu trong bảng vàng của họ những dấu son lịch sử chói lọi. Chứng nhận Chronometric Thụy Sĩ được trao cho chiếc đồng hồ chính xác nhất vào năm 1910 . Đến năm 1931, hãng đồng hồ Rolex Thụy Sỹ cho ra mắt chiếc đồng hồ cơ automatic đầu tiên trên thế giới và được cấp bằng sáng chế cho công nghệ này. Bộ máy này là một tác phẩm nghệ thuật thực thụ, tính ứng dụng phổ biến vẫn có ý nghĩa cho sự phát triển ngành công nghiệp đồng hồ đến ngày nay.
Bộ máy đồng hồ cơ automatic đầu tiên trên thế giới được sáng tạo bởi hãng đồng hồ Rolex
Xem thêm những mẫu đồng hồ nữ Thụy Sỹ tốt nhất hiện nay
Ngoài những thành tựu về kỹ thuật, hãng đồng hồ Rolex Thụy Sĩ cũng ghi danh vào rất nhiều dấu mốc lịch sử của nhân loại. Năm 1933, những chiếc đồng hồ Rolex Oyster theo tay đoàn phi công thám hiểm đầu tiên bay qua đỉnh Everest và nhận được được những lời ngợi khen từ thành viên trong đoàn về hoạt động hoàn hảo và độ chính xác của nó đến tận phút cuối cùng của chuyến bay. Rolex luôn sẵn sàng chấp nhận các thử thách và cơ hội để kiểm tra và hoàn thiện tính năng của dòng sản phẩm Oyster tại nhiều địa hình khác nhau. Nếu như phòng nghiên cứu của những chiếc đồng hồ thông thường là trụ sở của hãng với các thiết bị máy móc đo đạc, thì chiếc đồng hồ Oyster có những “phòng thí nghiệm” là các đấu trường thể thao, trên bầu trời, đường đua ô tô và thậm chí là các cuộc thám hiểm. Chính phòng thí nghiệm sống này đã tạo ra hoàn hảo trong các tính năng của những chiếc đồng hồ Rolex.
Một trong số những “phòng thí nghiệm sống” của hãng đồng hồ Rolex: Chiếc xe “Vua tốc độ” Sir Malcolm Cambell đã lái ở vận tốc 485km/h khi đang đeo một chiếc Rolex vào năm 1935
Đến đầu những năm 50 của thế kỷ 20, Rolex vẫn không ngừng tham gia vào các cuộc thí nghiệm, nhưng với những chiếc đồng hồ chuyên biệt cho các hoạt động khác nhau: Đồng hồ hàng không, đồng hồ lặn, đồng hồ leo núi, và đồng hồ dành riêng cho khám phá khoa học. Hãng đồng hồ Rolex Thụy Sĩ này tiếp tục đồng hành với những chuyến chinh phục đỉnh Everest, những thí nghiệm lặn sâu đến 660 feet, theo tay các phi công trong phi hành đoàn rong ruổi trên bầu trời, và chứng minh được những chiếc đồng hồ của hãng có thể vượt qua mọi thử thách, điều kiện khắc nghiệt nhất mà vẫn hoạt động tốt. Với hồ sơ lịch sử tràn ngập thành tích, tên tuổi thương hiệu gắn liền với nhiều sự kiện thu hút sự quan tâm của công chúng, Rolex đã nổi lên như một tượng đài hãng đồng hồ cao cấp hoạt động bền bỉ, chính xác nhất.
Khởi nguồn của trào lưu Testimonee
Trải qua tất cả các thí nghiệm và thử thách khắc nghiệt nhất, Rolex khiến tất cả những khách hàng và báo chí luôn tò mò về những mẫu đồng hồ của họ. Đương nhiên với kỹ thuật chế tác tiên tiến nhất được áp dụng, Rolex luôn nhận được lời khen ngợi từ khách hàng của mình. Điển hình ông vua tốc độ Malcolm Campbell những năm 1930 đã gửi một bức thư đến hãng Rolex chỉ để khen ngợi chiếc đồng hồ Rolex xịn của ông, sau một thời gian dài sử dụng dưới điều kiện khắc nghiệt và thách thức, vẫn chạy tốt. Hay đặc biệt hơn hình ảnh của Mercedes Gleitze vào năm 1927 bơi 10 tiếng qua eo biển Măng-xơ với chiếc đồng hồ Rolex Swiss made trên tay xuất hiện trên thời báo Daily Mail tiên phong cho trào lưu Testimonee, dùng báo chí để kể những câu chuyện huyền thoại của thương hiệu. Sự uy tín của thương hiệu đồng hồ Rolex cũng chính từ những câu chuyện của khách hàng hay qua những mẩu báo như vậy.
Khi sở hữu một chiếc đồng hồ nam Rolex, nghĩa là bạn có một “người đồng hành” trên cổ tay, anh ta có quá khứ đáng kiêu ngạo, cùng vẻ ngoài xuất chúng, hơn nữa, anh ta tận tâm phục vụ bạn, và anh ta im lặng.
Người ta nói, những người đàn ông hấp dẫn nhất là giây phút anh ta tỏa sáng sau khi trải qua những giai đoạn “lửa thử vàng gian nan thử sức”. Đồng hồ Rolex với xuất phát điểm cũng giống như bao hãng đồng hồ Thụy Sỹ chính hãng khác, trải qua quá trình “tôi luyện”, thử thách và không ngừng hoàn thiện mới có được đỉnh cao vinh quang như ngày hôm nay. Người ta yêu mến những chiếc đồng hồ Rolex đẹp một phần là vì thiết kế hoàn hảo của chúng, nhưng nhiều hơn, chính là vì lịch sử vẻ vang của thương hiệu: “Every Rolex Tell A Story”. Là khi sở hữu một chiếc đồng hồ Rolex thật, đồng nghĩa với việc bạn có một “người đồng hành” trên cổ tay, anh ta có quá khứ đáng kiêu ngạo, cùng vẻ ngoài xuất chúng, hơn nữa, anh ta tận tâm phục vụ bạn, đặc biệt hơn anh ta luôn im lặng. Một “bạn đồng hành” cao cấp như vậy chính là tôn vinh giá trị người sở hữu nó, khẳng định địa vị xã hội của những người mang nó trên cổ tay. Đó chính là những điều ẩn sâu sau câu nói “Đồng hồ Rolex xịn của Thụy Sĩ khẳng định địa vị xã hội”. Không chỉ còn là một câu nói, đây đã là một chân lý mà mọi người trong xã hội ngầm thừa nhận.