Một chiếc iphone sẽ có các chính sách bảo hành điện thoại khác nhau tại các đại lý khác nhau. Tại sao có nơi chấp nhận bảo hành trong 6 tháng, 12 tháng. Lại có nơi đưa ra chính sách miễn phí cài đặt phần mềm cho điện thoại trọn đời? Tình trạng này cũng xảy ra tương tự với đồng hồ. Mỗi một đại lý bán đồng hồ lại đưa ra các chính sách bảo hành và thời gian bảo hành khác nhau. Vậy tại sao lại có sự khác biệt này?
Là đồng hồ chính hãng, nhưng với mỗi đại lý bán hàng sẽ có 1 chính sách bảo hành khác nhau
Lấy ví dụ về mẫu đồng hồ Citizen của Nhật Bản, đây là thương hiệu đồng hồ nổi tiếng trên thị trường đồng hồ hiện nay và có rất nhiều đại lý, cửa hàng bán đồng hồ bán thương hiệu này. Với 3 cơ sở bán đồng hồ Citizen khá lớn trên thị trường, có đến 3 mức bảo hành đồng hồ khác nhau mà các hãng này đưa ra – với mức giá không mấy chênh lệnh.
Tại cơ sở 1, đồng hồ Citizen máy cơ dây da của hãng được bảo hành 1 năm quốc tế, và 5 năm tại cơ sở bán.
Với cơ sở 2 – có giá bán bằng với cơ sở 1, nhưng thời gian bảo hành lên đến 10 năm.
Và tại cơ sở 3 – giá bán đắt hơn 100.000vnd, bảo hành quốc tế 1 năm và bảo hành 5 năm tiêu chuẩn Thụy Sỹ.
Tại sao lại có những khác biệt này? Giờ chúng ta hãy cùng phân tích:
Trung tâm bảo hành đồng hồ Citizen tại Hồ Chí Minh
Đầu tiên, cần phải nói rõ: các đại lý bán hàng thông thường, sẽ không thể nào được gắn danh hiệu: Bảo hành chính hãng. Chỉ có duy nhất trung tâm bảo hành của thương hiệu – làm việc với nhà phân phối – đặt ra ở Việt Nam mới có thể bảo hành chính hãng cho bạn. Các thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ, Nhật Bản sẽ có thời gian bảo hành toàn cầu riêng, như thương hiệu Citizen nói trên có thời gian bảo hành 1 năm toàn cầu. Hay như thương hiệu đồng hồ Wenger của Thụy Sỹ có thời gian bảo hành lên đến 3 năm trên toàn cầu. Khi bạn mang đồng hồ đến các đại lý bán hàng, các cơ sở bảo hành sẽ đưa đồng hồ của bạn tới cơ sở bảo hành chính hãng để bảo hành đồng hồ cho bạn.
Vậy, đối với mẫu đồng hồ Citizen ở trên, đại lý bán hàng đã đưa ra thời gian bảo hành 1 năm toàn cầu – đây là thời gian mà thương hiệu đồng hồ Citizen nhận bảo hành chính hãng cho sản phẩm của mình. Còn 5 năm, 10 năm thời gian được đưa ra kia, chính là thời gian bảo hành tại chính cơ sở bán hàng.
Các thợ sửa chữa đồng hồ tại trung tâm bảo hành đều đã được đào tạo và có chứng chỉ
Bạn sẽ được bảo hành đồng hồ trong thời gian khá dài, nhưng không phải là bảo hành chính hãng – như nhiều người vẫn lầm tưởng, mà đây là thời gian mà các cơ sở bán hàng, đại lý đồng hồ tự đặt ra để sửa chữa đồng hồ cho bạn.
Nhiều đại lý đồng hồ sẵn sàng đặt thời gian bảo hành cho bạn lên đến 10 năm, để có thể thu hút nhiều khách hàng đến với cơ sở của mình hơn. Đặc biệt, nhiều người cũng cho rằng: thời gian bảo hành càng dài, chứng tỏ người bán tin tưởng rằng đồng hồ của họ chất lượng cao, sử dụng được đến 10 năm sau – và cam kết bảo hành cho khách hàng. Có thể nói, thời gian bảo hành cũng chính là một cách để các đại lý, cơ sở bán hàng quảng cáo cho thương hiệu của mình.
Thời gian bảo hành chỉ là 1 chiêu trò quảng cáo của các đại lý
Có nhiều người cho rằng, bảo hành lên đến 5 hoặc 10 năm sẽ khiến người bán hàng chịu thiệt? Hãy nghĩ đến việc này: Tại Việt Nam, đồng hồ vẫn chỉ được coi là một món trang sức cao cấp nhằm thể hiện địa vị và hình ảnh, gu thời trang sang trọng hoặc cá tính riêng của mỗi người. Liệu có mấy ai sẽ sử dụng một chiếc đồng hồ trong khoảng thời gian hơn 10 năm? Hay là sau khi có một mức thu nhập cao hơn, người ta sẽ đổi sang mẫu đồng hồ đắt tiền hơn? Thường thì chẳng mấy ai có thể dùng một mẫu đồng hồ liên tục trong thời gian dài, trừ khi đó là mẫu đồng hồ cực kỳ đắt tiền (đương nhiên không đơn vị nào dám bảo hành trọn đời những mẫu đồng hồ đắt tiền) và có ý nghĩa với họ như quà tặng chẳng hạn. Vì vậy, khi các đại lý đặt ra mức thời gian 10 năm bảo hành,liệu có phải họ đã tính đến việc chẳng có mấy khách hàng sẽ sử dụng trọn vẹn thời gian 10 năm này.
Tại đại lý đồng hồ, các thợ sửa chữa đồng hồ sẽ không được kiểm tra tay nghề cũng như khả năng sửa đồng hồ cho bạn
Một điều khác cần lưu ý chính là, trung tâm bảo hành đồng hồ chính hãng sẽ có các thợ bảo hành đồng hồ chuyên nghiệp đa qua đào tạo, nhận được chứng chỉ của thương hiệu và các dụng cụ và linh kiện sửa chữa chính hãng. Có thể chi phí sửa chữa và thời gian bảo hành đồng hồ sẽ lâu hơn so với các đại lý bán hàng. Đặc biệt, nếu đồng hồ hỏng hoặc gặp trục trặc là do lỗi người dùng – thì dù đồng hồ còn đang trong thời gian bảo hành chính hãng – khách hàng cũng phải trả thêm phí bảo hành. Nhưng ở các đại lý đồng hồ có đội ngũ bảo hành riêng, họ sẽ nhận sửa chữa và hảo hành cho khách hàng dù là với lỗi người dùng, khi sử dụng một phần lợi nhuận từ doanh số để bủ đắp cho chính rủi ro của khách hàng.
Khi mua một sản phẩm đặc biệt như đồng hồ thì những dịch vụ sau bán có ý nghĩa vô cùng quan trọng, quyền được bảo hành và chất lượng bảo hành như thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của chúng ta những người mua hàng.