Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ (FH) cho biết: Xuất khẩu toàn cầu tăng 3,7% về giá trị trong tháng Chín. Đây là tháng thứ 5 liên tiếp xuất khẩu tăng so với cùng kỳ năm ngoái, là lần tăng thứ sáu trong bảy tháng qua và đang theo chiều hướng thuận lợi. Các dấu hiệu cho thấy suy thoái đang dần kết thúc (?!)
Số liệu mới nhất thể hiện sự hồi phục liên tục
Theo bảng số liệu của FH, tại thị trường Hồng Kong, xuất khẩu đã tăng trở lại với tốc độ tăng+4,1% chỉ trong tháng 9 và FH thừa nhận sau 25 tháng liên tiếp giảm sút, xuất khẩu sang Hồng Kông đã tăng trở lại, dấu hiệu tăng trở lại chính xác có từ tháng 5. Như vậy, bước nhảy tại thị trường Hồng Kông là tín hiệu đáng mừng và cũng đáng ngạc nhiên trong vấn đề xuất khẩu đồng hồ Thụy Sỹ sang khu vực Đông Nam Á. Con số xuất khẩu đã đạt tới 1,7 tỷ SFI (1,81 tỷ USD).
Đáng chú ý nhất vẫn là thị trường Trung Quốc – thị trường lớn thứ ba của Thụy Sĩ, dẫn đầu bảng số liệu về tốc độ phục hồi.Qua bảng dữ liệu, chúng ta có thể thấy được rằng xuất khẩu tăng +17,2% tương ứng với 1,01 tỷ SF1 (1,09 tỷ USD) trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2017. Các chuyên gia kinh tế thì cho rằng, số liệu tại phân khúc thị trường Trung Quốc là một trong số những điểm nhấn trong số liệu tháng 9.
Bảng số liệu phân tích của Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ (FH)
Các thị trường nổi bật khác không thể không nhắc tới đó là: Anh Quốc (UK) cũng có mức phục hồi ấn tượng nhờ hưởng lợi từ sự suy yếu của đồng bảng Anh cũng như cuộc bỏ phiếu Brexit hồi năm ngoái. Nếu như năm 2016 xuất khẩu đồng hồ Thụy Sỹ sang thị trường này chỉ khiêm tốn ở mức 0.7% thì trong tháng 9 năm nay sự thay đổi đã thể hiện rõ với sự tăng trưởng chóng mặt tăng + 10,2%, còn tại Singapore – thị trường xuất khẩu lớn thứ 8 cũng thể hiện tốc độ phục hồi của nó gần gấp đôi vào tháng 9 (+11,5%) đặc biệt hơn cả, phần tăng chủ yếu chảy vào dòng đồng hồ cao cấp, đắt tiền.
Tuy nhiên, điểm đen tồi tệ nhất trong số liệu tháng 9 là thị trường Hoa Kỳ (-4,1%) – thị trường xuất khẩu đồng hồ lớn thứ hai của Thụy Sĩ lại không chịu nhúc nhích. Trước hiện tượng này, Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ phân tích: “Xu hướng giảm vẫn tiếp diễn ở Mỹ, mặc dù sự suy giảm không quá cao nhưng hiện tượng này đã diễn ra trong một thời gian dài (khoảng 3 năm liên tiếp) điều này khiến một số nhà quản lý Thụy Sỹ cũng khó hiểu bởi các hãng đồng hồ Thụy Sỹ cũng như các tổ chức, Liên đoàn, cơ quan chức năng đã tích cực phối hợp thực hiện, tạo điều kiện trong các chính sách về thuế, xuất khẩu, giá cả,… Một số nhà quản lý, chuyên gia thì cho rằng nguyên nhân có thể là do: bất ổn về chính trị, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ vẫn cao, thị trường chứng khoán đầy biến động,….Theo đó, sự hồi phục của đồng hồ Thụy Sĩ tại Mỹ vẫn còn mong manh.
Nhiều chuyên gia cho rằng, sự hồi phục của đồng hồ Thụy Sĩ tại Mỹ còn mong manh
Nghiên cứu của Deloitte nói về triển vọng trong 12 tháng tiếp theo
Cuối tháng 9 vừa qua, Deloitte (Tập đoàn Tư vấn tài chính có trụ sở chính tại Hattiesburg, Mississippi, Hoa Kỳ) công bố kết quả nghiên cứu về cuộc khảo sát với 60 CEO đồng hồ của Thụy Sĩ diễn ra từ tháng 5 đến tháng 7 mang tên “Deloitte Swiss Watch Industry năm 2017” với mục đích làm rõ triển vọng trong việc xuất khẩu đồng hồ Thụy Sỹ. Theo đó, kết quả đã chỉ ra rằng, đa số các vị giám đốc điều hành đều lạc quan về triển vọng kinh doanh trong năm 2018 của hãng mình khi được hỏi về triển vọng trong việc kinh doanh trong vòng 12 tháng tới.
Deloitte nghiên cứu về triển vọng của xuất khẩu đồng hồ Thụy Sỹ năm 2018
Cụ thể, 52% CEO nói rằng họ hoàn toàn lạc quan. Và lạc quan nhất về ba thị trường chính: Trung Quốc đại lục (không bao gồm Hồng Kông), Châu Á và khu vực Bắc Mỹ. Nói về sự lạc quan vào thị trường Trung Quốc, hầu hết người tham gia khảo sát có chung nhận định đây là thị trường đầy tiềm năng. Sự hồi phục, tăng trưởng rất đều đặn: Bắt đầu vào quý 4 năm ngoái, khi xuất khẩu tăng 12%, tăng 17% trong quý đầu năm nay và 27% trong quý thứ hai. Do đó, 71% giám đốc điều hành mong đợi doanh số bán hàng tại Trung Quốc nói riêng và châu Á nói chung sẽ tăng trong 12 tháng tới.
Châu Á chiếm 50% tổng lượng hàng xuất khẩu của Thụy Sĩ. Châu Âu là khu vực lớn thứ hai, chiếm 34%. Nhưng các nhà quản lý không lạc quan về Châu Âu. Còn đối với Hoa Kỳ, họ vẫn thể hiện sự lạc quan, cụ thể có tới 68% số người được hỏi cho rằng doanh thu từ đồng hồ Thụy Sĩ sẽ tăng lên ở thị trường Mỹ đến giữa năm 2018, mặc cho xuất khẩu đồng hồ Thụy Sỹ sang nước này tính đến thời điểm hiện tại vẫn là điểm đen. Lý giải cho việc này, Deloitte cho rằng: Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sỹ sang Mỹ ảm đạm trong thời gian dài bởi nó chịu ảnh hưởng của những bất ổn về chính trị, nhất là sau kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm 2016. Tuy nhiên, hãy lạc quan và tin tưởng vào tầm quan trọng và tiềm năng của thị trường Mỹ.
52% CEO vô cùng lạc quan về tình hình xuất khẩu đồng hồ trong tương lai
Nhiều dự báo cho rằng, xuất khẩu đồng hồ Thụy Sỹ sẽ tiếp tục đà phục hồi, nhưng sẽ đối mặt với nhiều khó khăn thách thức trong việc thực hiện các mục tiêu đã đề ra. Do vậy, Deloitte khuyến nghị “ Các nhà sản xuất đồng hồ ở Thụy Sỹ vẫn cần phải theo sát diễn biến giá cả trong những quý tiếp theo”