Thương hiệu đồng hồ nào có giá trị lớn nhất trên thế giới? Đặc thù của những thương hiệu nằm trong top 10 nhãn hàng xa xỉ đắt giá nhất thế giới là gì?
Mỗi năm, chuyên gia tư vấn và nghiên cứu thị trường Kantar Millward Brown (KMB) đều đưa ra báo cáo BrandZ về top 100 thương hiệu giá trị nhất trên thế giới, trong đó bao gồm nhiều hạng mục khác nhau, đặc biệt nhất chính là hạng mục giá trị thương hiệu của hãng đồng cao cấp hàng đầu.
Căn cứ theo báo cáo của BrandZ từ 315 trang thông tin về các thương hiệu đầu năm 2017, Rolex chính là thương hiệu có giá trị cao nhất trong hạng mục đồng hồ, với tổng giá trị thương hiệu lên tới 8,053 tỉ USD. Thông số đưa ra từ bảng xếp hạng của KMB dựa trên những cuộc thăm dò thị trường và khách hàng lớn kết hợp với thông tin báo cáo tài chính mà đơn vị này thu thập được, trong đó, KMB đã phỏng vấn ba triệu khách hàng từ 50 thị trường lớn trên toàn thế giới về hơn 100.000 thương hiệu khác nhau. Họ cũng dùng dữ liệu từ Bloomberg và Kantar Worldpanel để đưa ra những thông số trong báo cáo này.
Rõ ràng rằng, Rolex không nằm trong danh sách 100 thương hiệu giá trị của KMB, khi chuyên gia này chỉ xem xét nhưng thương hiệu có giá trị nhỏ nhất là 11,3 tỉ USD trong danh sách. Rolex có mặt trong top 10 thương hiệu thuộc ngành hàng xa xỉ của BrandZ, ở vị trí thứ 5, đồng thời cũng là thương hiệu duy nhất chỉ bán một sản phẩm là đồng hồ trong danh sách này, ngoài ra, các thương hiệu khác đều bao gồm nhiều ngành hàng như thời trang, trang sức, nước hoa và mỹ phẩm,…
Danh sách top 10 thương hiệu hàng xa xỉ có giá trị cao nhất trên thế giới năm 2017 của BrandZ, KMB
Rolex là thương hiệu đồng hồ bán chạy nhất tại Thụy Sỹ, đồng thời, cũng là thương hiệu đồng hồ bán chạy nhất trên thế giới. Hiện nay, vị trí số 1 thế giới đã thuộc về Apple. Thương hiệu Apple đứng thứ 2 trong top 100 thương hiệu của KMB với tổng giá trị lên tới 243,67 tỉ USD, đứng sau Google với mức giá 245,58 tỉ USD.) Là một công ty tư nhân, Rolex không công bố dữ liệu bán hàng của họ. Tại thị trường Thụy Sỹ, điều tra và thống kê lượng bán ra của thương hiệu này vào khoảng 4,5 tỉ. USD.
Điều đáng chú ý ở đây là có đến 8 trong số 9 thương hiệu còn lại của top 10, trừ Prada, cũng đều cung cấp mặt hàng đồng hồ cao cấp trong danh sách dịch vụ của họ, dường như việc tiến vào thị trường này là một trào lưu mới của các thương hiệu xa xỉ, hay đồng hồ đã trở thành phụ kiện thời trang xa xỉ phổ biến hơn trong vài thập kỷ gần đây? Hầu hết các thương hiệu này đều sản xuất đồng hồ của riêng họ, đồng hồ Burberry được làm ra theo các đơn đặt hàng của hãng này với những nhà xưởng đồng hồ khác. Có điều, khác với Rolex, các thương hiệu này đều nổi tiếng chủ yếu nhờ các mặt hàng thời trang, trang sức của họ nhiều hơn là nổi tiếng vì những chiếc đồng hồ do họ cung cấp.
Trong danh sách trên cũng bao gồm Cartier, thương hiệu chỉ đứng sau Rolex, xếp ở vị trí thứ 6 với tổng giá trị thương hiệu được KMB thống kê vào khoảng 5,84 tỉ USD. Cartier cũng có một thương hiệu đồng hồ vô cùng nổi tiếng, thậm chí được xếp ở vị trí thứ 3 sau Rolex và Omega trong danh sách những thương hiệu đồng hồ bán chạy nhất ở thị trường Thụy Sỹ, trong khi Cartier chủ yếu nổi tiếng ở thị trường trang sức và bán lẻ.
Rolex và Cartier là hai cái tên luôn luôn có mặt trong Top 10 thương hiệu xa xỉ của BrandZ kể từ khi đơn vị này được thành lập từ 2006. Đặc biệt, ở năm đầu tiên hoạt động, Brandz đã xếp cả Cartier và Rolex vào top 100 thương hiệu có giá trị lớn nhất, với Cartier 5,55 tỉ ở vị trí thứ 82 và Rolex 4,92 tỉ ở vị trí thứ 90. Sự bùng nổ của các thương hiệu chuyên về công nghệ hướng tới người tiêu dùng như Google, Apple, Amazon, Facebook,… trong khoảng hơn một thập kỷ trở lại đây đã đẩy dần các thương hiệu hàng xa xỉ ra khỏi top 100. Trong năm 2017, chỉ có ba thương hiệu hàng xa xỉ còn trụ lại được trong top 100 thương hiệu có giá trị cao nhất theo thống kê của KMG.
Sự thật là giá trị thương hiệu của cả Rolex và Cartier đều tụt hạng đáng kể trong ba năm trở lại đây như kết quả của sự sụt giảm trong doanh số bán hàng của đồng hồ Thụy Sỹ, đặc biệt tại thị trường châu Á. Trong năm 2014, tổng giá trị của thương hiệu Rolex vào khoảng 9.08 tỉ USD, tính đến nay, giá trị này đã giảm đi khoảng 11%. Cartier thậm chí còn tệ hơn khi giảm đi tới 3 tỉ USD, theo những thống kê của KMG. Năm 2014, giá trị của Cartier theo đánh giá của KMB vào khoảng 8.91 tỉ USD, kể từ đó đến nay, chúng đã giảm xuống đến 34%.
Có thể nói, sự sụt giảm đáng kể của các thương hiệu đồng hồ cao cấp và hàng xa xỉ có một phần không nhỏ phụ thuộc vào thị trường lớn nhất châu Á Trung Quốc, khi trong vài năm trở lại đây, thị trường này đã tiêu thụ một nửa hàng hiệu trên thế giới này có động thái thắt chặt hơn trong tiêu dùng những thương hiệu hàng xa xỉ, đặc biệt là đồng hồ, trong khi các thương hiệu về công nghệ khác không gặp ảnh hưởng quá nhiều như Google vốn dĩ đã bị chặn khỏi thị trường này, hay Apple là thương hiệu đặc thù khó lòng thay thế được. Dù sau năm 2016 thị trường Trung Quốc cũng đã được nới lỏng, cùng với đó, khá nhiều thương hiệu đồng hồ hàng hiệu Thụy Sỹ cũng được Trung Quốc mua về, tương lai về sự khởi sắc trở lại của đồng hồ Thụy Sỹ tại thị trường lớn bậc nhất thế giới này là hoàn toàn có thể.
Xem thêm các bài viết liên quan:
- Xứng danh đồng hồ Tag Heuer
- Địa chỉ bán đồng hồ nam Hà Nội
- Mẫu đồng hồ Omega gold thể hiện đẳng cấp