Sau khi giúp tái khởi động, hồi sinh và xây dựng các thương hiệu Panerai, Tudor và Montblanc, Davide Cerrato đã gia nhập công ty sản xuất độc lập HYT của Thụy Sĩ. Anh ấy nói với chúng tôi về nguồn cảm hứng, mục tiêu và thành tích của anh ấy.
Davide Cerrato sinh ra ở Ý là một nhà sáng tạo năng động trong ngành công nghiệp đồng hồ trong hơn 20 năm. Sau những bước tiến trong ngành công nghiệp xe máy và hàng tiêu dùng, ông gia nhập Panerai, vào cuối những năm 1990, thuộc quyền kiểm soát của tập đoàn xa xỉ Richemont có trụ sở tại Thụy Sĩ, và đang xây dựng lại một bản sắc dựa trên lịch sử lâu đời của mình với tư cách là nhà cung cấp đồng hồ cho hải quân Ý.
Cerrato sau đó tiếp tục làm việc tại Tudor vào năm 2005, nơi ông đã vô địch các mẫu đồng hồ như Black Bay và Heritage chronograph, báo trước sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới đầy tự tin cho một cái tên đã từ lâu chìm trong bóng râm của công ty mẹ Rolex. Sau đó 10 năm, Montblanc chuyển sang bộ phận đồng hồ của Montblanc. trong việc phát hành một số dòng đồng hồ lấy cảm hứng từ cổ điển dựa trên việc mua lại thương hiệu – thông qua công ty mẹ Richemont – sản xuất Minerva và di sản 160 năm sau này.
Từ bỏ Montblanc vào đầu năm ngoái, Cerrato hào nhoáng vẫn im ắng một cách lạ thường cho đến khi vài tháng sau, người ta thông báo rằng anh đã gia nhập công ty sản xuất độc lập của Thụy Sĩ đã hồi sức HYT, nơi có công nghệ tiên phong và thẩm mỹ khác xa với những chiếc đồng hồ lấy cảm hứng từ di sản mà anh thường thấy. Trong khi chuẩn bị cho đợt ra mắt đồng hồ sắp tới tiếp theo, anh ấy đã dành thời gian để chia sẻ một vài suy nghĩ với chúng tôi.
Trong cuộc trò chuyện với Davide Cerrato
Bạn đã tham gia với một số thương hiệu đồng hồ lớn trong sự nghiệp của mình. Điều gì khiến bạn quan tâm đến đồng hồ?
Đồng hồ cũng giống như ô tô – biểu hiện đẹp đẽ của sức sáng tạo và sự khéo léo của con người. Chúng là la bàn của chúng ta để điều hướng các ngày của chúng ta và theo dõi thời gian, chúng là sự pha trộn độc đáo giữa vẻ đẹp bên ngoài và hiệu suất bên trong, chúng có thể là những công cụ hữu ích để lặn, bay, khám phá không gian và vũ trụ…
Làm thế nào bạn tìm thấy con đường của bạn vào ngành công nghiệp đồng hồ?
Tôi học thiết kế công nghiệp và sau đó học trường kinh doanh. Tôi có một bộ não với sức mạnh đồng đều của bán cầu phải và trái, và điều này cho phép tôi xử lý các đối tượng siêu sáng tạo, đồng thời, phân tích và phức tạp. Điều này nghe có vẻ hoàn toàn phù hợp với bản chất kép của sản xuất đồng hồ: thân máy, vẻ đẹp và sự quyến rũ bên ngoài, và hiệu suất, độ chính xác và vi cơ học bên trong. Tôi thực sự muốn bước vào thế giới đồng hồ xa xỉ vì tầm quan trọng của cảm xúc, thiết kế và truyền tải – và, một cách tình cờ, tôi có cơ hội tuyệt vời để tham gia Panerai và yêu những chiếc đồng hồ sang trọng
Bạn đã đóng vai trò hàng đầu trong việc xác định / xác định lại nhân diện thương hiệu của Panerai, Tudor và Montblanc, mỗi bộ nhận diện đều có câu chuyện và đặc điểm riêng biệt. Bạn đã tiếp cận từng cái như thế nào?
Mọi thứ bắt đầu bằng việc đi sâu vào thế giới của thương hiệu cũng như di sản và lịch sử của nó, bất kể thời gian của nó là bao nhiêu. Tôi hấp thụ như một miếng bọt biển mọi thứ về nó và cất giữ nó ở đâu đó. Sau đó, quá trình sáng tạo bắt đầu và các mảnh ghép ghép lại với nhau để hình thành một tầm nhìn ngày càng chi tiết về thương hiệu, giá trị vốn có, mã số, màu sắc và chất liệu của nó. Tầm nhìn này tồn tại và phát triển theo thời gian, được làm phong phú bởi các chi tiết và nhiều cơ hội hữu cơ để phát triển. Nó giống như học một ngôn ngữ mới: bạn học từ, hiểu âm thanh của nó, học ngữ pháp và sau đó bắt đầu có thể kết hợp các yếu tố để tạo thành câu và diễn đạt các khái niệm, sau đó bạn có phong cách và có thể diễn đạt nhiều hơn và chủ đề sâu sắc và phức tạp hơn.
HYT, để mà nói, là một cái tên tương đối mới với công nghệ hoàn toàn khác biệt trên mặt số đồng hồ, cũng như bộ nhận diện thương hiệu trong tương lai. Lịch sử của thương hiệu chỉ kéo dài khoảng 10 năm, điều đó có mang lại cho bạn phạm thêm sự thoải mái về cách bạn tinh chỉnh hoặc làm lại theo phong cách đó không?
HYT là một cuộc phiêu lưu tuyệt vời với rất nhiều không gian sáng tạo để thể hiện bản sắc độc đáo của thương hiệu và xác định lại các mã mạnh hơn và sắc nét hơn. Chúng tôi có một công nghệ tương lai của người ngoài hành tinh kết hợp với một phương pháp thiết kế và chế tạo đồng hồ sang trọng mới. Đó là sản xuất đồng hồ 4.0. Chúng tôi nhận thấy ý tưởng mới của chúng tôii như khám phá tinh thần của thương hiệu: Heroes of Your Time. Người khám phá có thể hình dung tương lai và nhìn thấy trước những điều sắp xảy ra. Các phi hành gia, nhà khoa học, doanh nhân như Elon Musk hay Jeff Bezos hay Richard Branson. Giấc mơ mới về việc khám phá không gian và hành tinh mới, về một cuộc sống tương lai trên sao Hỏa và một khám phá mới về mặt trăng. Không gian như một phép ẩn dụ hoàn hảo cho công nghệ cao và điều lớn lao tiếp theo sắp tới.
Ngoài việc cho biết thời gian một cách chính xác, đáng tin cậy và, tôi cho rằng dễ hiểu, bạn sẽ tìm kiếm những thuộc tính nào khác ở một chiếc đồng hồ?
Điều đầu tiên cho đến nay đó là vẻ đẹp. Nó cần phải gợi cảm, đáng mơ ước và độc đáo để phù hợp với sở thích của tôi – tôi sẽ nói vậy. Một kích thước rất quan trọng cũng là công thái học. Đồng hồ phải có trọng lượng tốt, thoải mái khi đeo và có tỷ lệ cân đối phù hợp với cổ tay hoặc sở thích của tôi. Một khía cạnh quan trọng khác là hiệu suất và điều này có thể liên quan đến sự phức tạp cụ thể của nó hoặc với chức năng cụ thể của nó – ví dụ như lặn. Đồng hồ cũng phải bền theo thời gian và đúng tuổi. Một thuộc tính khác là khả năng giữ – hoặc thậm chí tăng giá trị của nó theo thời gian
Bạn có một chiếc đồng hồ “Grail” (Super-Luxury) không? Nó sẽ là gì – và tại sao?
Như Enzo Ferrari đã từng nói: chiếc tiếp theo tôi sẽ thiết kế. Chúng tôi sẽ trình bày nó trong tuần xem. Cách tiếp cận thiết kế của chúng tôi được thúc đẩy bởi sự ngoạn mục, tương lai và vui tươi và lấy ý tưởng về sự tiến hóa, biến đổi hoặc biến chất ở trung tâm đồng hồ. Chúng tôi sử dụng một bộ máy phức tạp hay cổ điển và chúng tôi biến nó thành một hình dạng hoàn toàn mới ngoạn mục và sáng tạo, trong đó tầm quan trọng của nó ngang bằng hoặc thậm chí vượt trội so với một trong những chức năng ban đầu.
Rõ ràng là bạn không tạo ra đồng hồ trong môi trường chân không. Những khía cạnh khác của thiết kế quan tâm và truyền cảm hứng cho bạn?
Tất cả bọn họ. Tôi yêu kiến trúc, thiết kế và sưu tầm xe hơi, khoa học viễn tưởng, rô bốt, văn hóa truyện tranh… Tò mò là từ khóa ở đây và tạo ra kết quả đầu ra.
Có bất kỳ tài liệu cụ thể nào bạn thích làm việc với?
Đồng chắc chắn là một vật liệu rất thú vị để làm việc, nhưng cũng có đá, khoáng chất, kim loại mới và vật liệu tổng hợp.
Bạn nghĩ thiết kế và xu hướng đồng hồ sẽ đi về đâu từ đây?
Tôi nghĩ cổ điển đang già đi và một hướng đi mới phải xuất hiện. Chúng tôi sẽ dẫn đầu nghiên cứu này cả về hình dạng và vật liệu, cũng như các chức năng mới thú vị. Giữ nguyên!
(Hình ảnh nổi bật và anh hùng: Hastroid “tương lai của người ngoài hành tinh” là chiếc đồng hồ đầu tiên được giới thiệu bởi thương hiệu HYT đã được tái tạo lại dưới sự lãnh đạo của Davide Cerrato)