Ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ hiện đang trải qua những thời điểm khó khăn, khi mà các thương hiệu đồng hồ cơ khí lâu đời chú tâm phát triển kỹ thuật của riêng họ, hàng loạt những thương hiệu đồng hồ thương mại với mẫu mã và giá cả cạnh tranh ra đời mang theo cả mác “đồng hồ Thụy Sỹ” tấn công thị trường khiến cho những công ty mới muốn theo con đường kỹ thuật cơ khí ngày càng gặp nhiều khó khăn. Khó khăn về nhân lực khi đào tạo tay nghề chế tác đồng hồ tốn nhiều thời gian và kinh phí, bên cạnh đó nguồn lực tài chính có hạn khiến những thương hiệu này dễ dàng rơi vào lối mòn và không thể phát triển. Vậy thì giải pháp nào được bày ra cho những tân binh có lòng mạo hiểm này? Lời giải thỏa đáng nhất chính là tìm đến một nhà đầu tư giàu tiềm năng.

đồng hồ Thụy Sỹ

Thế nhưng, nguồn đầu tư này không cho phép các thương hiệu Thụy Sỹ lựa chọn. Tại các thị trường đồng hồ sôi động trên thế giới hiện nay như Mỹ, Nhật, Hồng Kông, các thương hiệu đồng hồ bản địa bắt đầu xuất hiện và lớn mạnh nên có thể cạnh tranh với những thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ ở mức giá bình dân và tiếp cận trung cấp. Bởi vậy, việc tiếp nhận những thương hiệu mới ở Thụy Sỹ với mức giá tầm trung là hoàn toàn không cần thiết. Trong lúc đó, một cánh cửa khác luôn mở với những thương hiệu đồng hồ mới muốn theo con đường phát triển kỹ thuật cơ khí cấp cao, đó là nguồn đầu tư đến từ những doanh nghiệp Trung Quốc.

Xem thêm  Đoán giá chiếc đồng hồ Rolex Binz đeo trong chương trình Rap Việt

Các doanh nghiệp Trung Quốc với nguồn lực dồi dào về tài chính và nhân lực, cộng thêm thị trường Trung Quốc cũng có nhu cầu khá cao về đồng hồ Thụy Sỹ, việc hợp tác giữa các thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ mới với nhà đầu tư Trung Quốc dường như là cách thỏa mãn nhu cầu đôi bên khá được ưa chuộng trong khoảng thời gian gần đây. Dưới vai trò là nhà đầu tư chính, các tập đoàn, công ty lớn của Trung Quốc thu mua các thương hiệu Thụy Sỹ và cung cấp nguồn tài chính để hãng đồng hồ Thụy Sỹ phụ trách nhân lực nghiên cứu. Một cách ngắn gọn, chúng ta có thể hiểu đây là sự hợp tác với phần kỹ thuật hoàn toàn thuộc về các thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ, còn phía marketing và bán hàng thuộc về các doanh nghiệp Trung Quốc. Nghĩa là, chất lượng của những mẫu đồng hồ này sẽ không giảm xuống.

đồng hồ Thụy Sỹ

Cách đây vài năm, tư tưởng của các thương hiệu Thụy Sỹ thường là không mấy mặn mà với các nhà đầu tư Trung Quốc. Thế nhưng không thể phủ nhận, với những thương hiệu hàng xa xỉ nước ngoài mà Trung Quốc tiến hành đầu tư, họ đều có những chiến lược bán hàng khá hợp lý đưa doanh số và tình hình kinh doanh của các thương hiệu này sang hướng khả quan hơn. Ít nhất, họ có thể hướng các thương hiệu này đến thị trường nội địa Trung Quốc hàng tỷ dân. Sự thành công của một số thương hiệu như là minh chứng rõ nhất cho hiệu quả của hợp tác đôi bên, đồng thời đây là động lực để các thương hiệu Thụy Sỹ mở rộng phạm vi tìm kiếm nguồn đầu tư của họ.

Xem thêm  A. Lange & Söhne trao giải "Chương trình hay nhất" tại Concorso d’Eleganza Villa d’Este 2023

Mặc dù hiện tại, đa số người dùng đều mong muốn có một sản phẩm 100% Thụy Sỹ trên tay, chủ yếu là do tâm lý họ e ngại những yếu tố kém chất lượng có liên quan đến Trung Quốc. Tuy nhiên, với những người chơi đồng hồ thật sự chuyên sâu, mọi yếu tố về địa lý và quốc tịch đều không thay đổi trước sự chân thật của kỹ thuật. Với những bộ máy mới của những tân binh trong làng đồng hồ, điều đầu tiên họ đánh giá là kỹ thuật nằm trên bộ máy của đồng hồ trước khi đòi hỏi xuất xứ. Khi khâu kỹ thuật được những nghệ nhân chế tác đồng hồ Thụy Sỹ đảm bảo và nhà xưởng vẫn đặt ở những vùng đất hứa ngành đồng hồ như Geneva, La Chaux-de-Fond, Neuchatel thì khách hàng hoàn toàn không cần lo lắng về việc chiếc đồng hồ không xứng với tầm giá mình bỏ ra.

đồng hồ Thụy Sỹ

Citychamp Hồng Kông mua lại Rotary với thương hiệu Corum nổi tiếng. Hiện nay, người ta đều nhận thấy thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ đình đám này đang ngày càng được nâng cao hơn để trở thành thương hiệu đồng hồ thuộc phân khúc cao cấp, tiến tới sánh vai với những cái tên như Jaeger-LeCoultre, Panerai,… Corum sẽ tập trung cao độ vào nghiên cứu và tạo ra những bộ máy cấp cao hơn mà không phải cố gắng làm ra nhiều cỗ máy giá rẻ bán với số lượng lớn. Chỉ với chiến lược này, các thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ, đặc biệt là những thương hiệu tầm trung với mong muốn chú trọng vào nghiên cứu kỹ thuật và bộ máy đồng hồ để làm ra sản phẩm sáng tạo mới đã có động lực và niềm tin nhiều hơn vào các tập đoàn lớn đến từ Trung Quốc khi họ đặt vấn đề đầu tư.

Xem thêm  Xem ngay chiếc đồng hồ Hublot - Big Bang e FIFA World Cup Qatar 2022

đồng hồ Thụy Sỹ

Một vài thương hiệu đã mạnh dạn ký kết hợp đồng, trong đó có Emile Chouriet, thương hiệu tầm trung mới nổi trong những năm gần đây với tham vọng lớn sẽ tạo ra bộ máy in-house cho chính mình trong tương lai. Lựa chọn này của thương hiệu có thể sẽ có nhiều thử thách nhưng đồng thời không thể phủ nhận đó là con đường sáng suốt cùng nhiều cơ hội trong thời điểm thị trường đồng hồ truyền thống thế giới nói chung và Thụy Sỹ nói riêng đang rơi vào khó khăn như hiện nay.

.
.
.
.