Mặc dù giá trị xuất khẩu của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ đã tăng trong 4 tháng liên tiếp, nhưng nó vẫn không thể che giấu được sự thật về sự sụt giảm nghiêm của ngành công nghiệp này.
Mặc dù giá trị xuất khẩu của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ trong tháng Tám năm nay đã tăng 4,2% và tăng 1,2% so với cùng kỳ năm trước, nhưng những nguy cơ tiềm ẩn vẫn còn rất nhiều. Bởi trong suốt 3 năm qua, từ năm 2015 đến tháng 2 năm nay, ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ đã liên tục sụt giảm giá trị xuất khẩu – dựa trên dữ liệu được thu thập hàng tháng bởi Liên đoàn của ngành công nghiệp đồng hồ nước này. Tuy nhận ra vấn đề khá muộn, nhưng giờ đây các chuyên gia kinh tế và chuyên gia của ngành đồng hồ Thụy Sỹ đang nghiên cứu và xem xét các số liệu cẩn thận nhất có thể để cải thiện tình hình.
Sự sụt giảm xuất khẩu đã không được chú ý
Đó là bởi trong hơn 2 năm qua, ngành công nghiệp xuất khẩu đồng hồ đã sụt giảm. Năm 2015, giá trị xuất khẩu đồng hồ toàn cầu của Thụy Sỹ đã giảm 3,3% xuống 3,18 tỷ franc Thụy Sỹ (tương đương 3,18 tỷ USD). Sang đến năm 2016, con số này tiếp tục giảm xuống mức sâu hơn là 9,9%. Phải đến khi quý đầu tiên của năm nay, giá trị xuất khẩu đồng hồ lại giảm tiếp 3,3%, các nhà quản lý mới quan tâm đến vấn đề đáng lo ngại này. Sự lo lắng của người trong ngành có thể thấy rõ tại Triển lãm đồng hồ Baselworld vào tháng 3 năm nay. Nói chuyện với hơn 20 giám đốc điều hành và đại lý lớn của các thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ, tất cả đều nhận định rằng: ngành công nghiệp đồng hồ đang gặp khó khăn.
Lịch sử của những cuộc suy thoái
Nhiều người cho rằng: vì sao mà có tới 3 năm liên tiếp xuất khẩu giảm mà các nhà chức trách hay hiệp hội quản lý đồng hồ không nhận ra? Thực chất, vấn đề “khủng hoảng” trong ngành công nghiệp đồng hồ đã xuất hiện từ trước đây trong quá khứ, nhưng không ai chú ý đến. Từ năm 1885, Thụy Sỹ đã bắt đầu lưu giữ hồ sơ về xuất nhập khẩu và tình hình kinh doanh đồng hồ trong nước. Từ đó, những cuộc suy thoái của ngành đồng hồ cũng rơi vào khoảng 3 năm giảm liên tiếp như hiện nay: đó là các năm 1907- 08- 09, và các năm 1930 -31- 32. Tiếp theo đó là cuộc khủng hoảng thạch anh kéo dài năm 1979. Nhiều người cho rằng nếu trong 3 năm: 2015 – 2016 và giờ là 2017 này, nếu các nhà bán lẻ, bán buôn và các thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ không “làm gì đó”, thì có thể một cuộc Đại suy thoái tồi tệ như trong lịch sử sẽ diễn ra.
Sự phục hồi mong manh
Tuy có 3 năm xuất khẩu giảm, nhưng nhờ có các dữ liệu theo dõi của Liên đoàn hàng tháng – giống như theo dõi của bệnh viện về bệnh nhân. Xuất khẩu của ngành đồng hồ đã phần nào được cải thiện hơn. Giá trị xuất khẩu tháng 8 năm nay đã tăng 4,2% so với tháng 8 năm 2016. Đây đã là tháng tăng thứ 4 liên tiếp sau chuỗi ngày “đen tối” qua. Xuất khẩu đã giảm trong 20 tháng liên tục cho tới tháng 2 năm nay. Và đây là một biểu hiện tích cực – Liên đoàn nhận xét.
Dù vậy, sự phục hồi này vẫn rất mong manh. Cho tới thời điểm này, xuất khẩu của năm 2017 chỉ tăng 1,2% so với năm 2016, thấp hơn 9,8% so với kết quả xuất khẩu vốn đã yếu của năm 2015. Thêm vào đó, danh sách những tác động ảnh hưởng tiêu cực tới ngành đồng hồ Thụy Sỹ vẫn còn rất dài: đó là đồng franc Thụy Sỹ được định giá quá cao, sản lương sản xuất quá nhiều thêm vào đó là sự phát triển của thương mại điện tử và các kênh bán hàng online đã làm sụt giảm nghiêm doanh số của các đại lý bán lẻ hay các boutique. Một lý do không thể bỏ qua là thị trường hàng giả, grey market – với mức giá rẻ đang ngày càng bào mòn giá trị của những thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ chính hãng trong mắt khách hàng.
Hãy đón đọc tiếp phần 2 của bài viết: Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sỹ giảm mạnh: Phần 2 – Ảnh hưởng từ các thị trường quốc tế
Xem thêm tin hot tại đây:
- Đi tìm câu trả lời cho bạn có biết đồng hồ Breguet của nước nào?
- Các mẫu đồng hồ Patek Philippe mặt vuông nổi tiếng cho giới thượng lưu
- Liệu giá đồng hồ Jaeger-lecoultre có đắt không?