Trong cái nhìn của những người có phẩm vị, thứ quý giá nhất trong một chiếc đồng hồ không phải là những viên kim cương hay vỏ vàng, mà là bộ máy đồng hồ.
Trong cái nhìn của những người có hiểu biết, thứ quý giá nhất trong một chiếc đồng hồ không phải là những viên kim cương hay vỏ vàng, bạch kim của chúng, mà chính là bộ máy đồng hồ, thứ được ví như trái tim trên cơ thế con người. Bởi lẽ, bộ máy là nơi tích lũy toàn bộ những tinh hoa của kỹ thuật chế tác đồng hồ hàng trăm năm qua. Chính vì tầm quan trọng và ý nghĩa lớn lao của chúng với ngành công nghiệp đồng hồ, những thương hiệu có được bộ máy riêng tự sáng tạo, tự nghiên cứu nên, mà thuật ngữ đồng hồ gọi với cái tên Movement In-house mới đạt được sự ngưỡng vọng từ những người trong giới. Movement in-house chính là ngưỡng cửa mà mọi thương hiệu đồng hồ máy cơ đều muốn đạt tới.
Xem thêm những tin hot tuần qua
- Đồng hồ nam Rolex đẳng cấp là đây
- Đồng hồ Rado nữ dây đá tinh tế nhẹ nhàng mà sâu lắng
Có thể nói, In-house Movement không chỉ đơn thuần là một dấu son đáng tự hào cho mỗi thương hiệu hướng đến nữa, mà trong thời kỳ nở rộ các nhà máy chuyên cung cấp bộ máy đồng hồ hiện nay, khi mọi yếu tố người dùng quan tâm thường đa phần chỉ xoay quanh thiết kế bên ngoài của chiếc đồng hồ, những bộ máy in-house trở thành tín ngưỡng cố chấp của những thương hiệu sùng bái phương thức sản xuất đồng hồ truyền thống của ngành đồng hồ Thụy Sỹ. Trên đỉnh tín ngưỡng ấy là những thương hiệu đồng hồ cao cấp nhất thế giới, những cái tên cũng đứng trên đỉnh tháp danh vọng của nền công nghiệp đồng hồ như Patek Philippe, Vacheron Constantin, Parmigiani, H Mose & Cie, A.Lange&Sohne, F.PJourne, … và một số cái tên thuộc đẳng cấp cao hơn khác. Với những ông lớn này, việc tạo ra bộ máy in-house dường như là một điều hiển nhiên vậy.
Có rất nhiều người không hiểu biết nhiều về đồng hồ thường cho rằng việc tạo ra một bộ máy riêng là điều không quá khó khăn. Trên thực tế, điều này không chỉ dừng lại ở mức độ khó hay không khó, mà là cực khó. Vì sao ư? Một bộ máy đồng hồ cơ hoàn thiện gần như là hoàn hảo, như các máy mà Ronda và ETA cũng cấp hiện nay vậy, sửa đổi thêm thắt có thể là khó khăn, nhưng để làm ra bộ máy khác biệt hoàn toàn gần như là điều không thể, tất nhiên là trừ những thương hiệu chúng tôi đã nhắc đến ở phần trên kia. Đây không phải là câu chuyện mà các thương hiệu chỉ cần thay đổi một vài điểm trong cơ cấu bộ máy có sẵn là được, đó phải là sự làm mới hoàn toàn dựa trên những nguyên tắc cố định của đồng hồ, và các bộ phận bắt buộc phải có mặt trong bộ máy như dây tóc, bánh răng, trục, chân kính,…Từ đó, các thương hiệu phải tìm ra những tổ hợp mới tối ưu hơn, hoàn hảo hơn của riêng mình như nghiên cứu những kích cỡ khác nhau, những cách tổ hợp linh kiện khác nhau, những cách sắp xếp trên trục khác nhau, và tự mình tạo ra cũng như hoàn thiện các chi tiết trong cơ cấu bộ máy, lựa chọn những phương pháp “finishing” khác nhau tạo nên một bộ máy đồng hồ hoàn thiện, có những đặc điểm riêng thuộc về thương hiệu. Đó không phải là câu chuyện làm lại, mà là câu chuyện làm mới hoàn toàn. Đó sẽ là một công trình nghiên cứu hao tiền tốn của, cần những nhân tài có hiểu biết chuyên sâu và tay nghề được đánh giá cao, và trên hết là cần một thời gian rất rất dài mới có thể tạo ra thành phẩm. Đầu tư như vậy không phải là chiến lược mà các thương hiệu vừa và nhỏ có thể làm được.
Cuối cùng, những điều gì mà một bộ máy in-house movement có thể mang lại cho thương hiệu của bạn? Và vì sao những thương hiệu cao cấp lại chỉ sản xuất những bộ máy in-house mà không dùng bộ máy của thương hiệu khác? Ở những thời điểm thành lập các thương hiệu đình đám thế giới, nền công nghiệp đồng hồ nói riêng còn khá sơ khai. Các tính năng phức tạp như lịch ngày, lịch năm, lịch vạn niên đến chronograph thực tế mới xuất hiện gần đây, những tính năng ấy đã được nghiên cứu dọc theo chiều dài lịch sử phát triển của các thương hiệu lớn, dẫn đến thời điểm hiện tại, khi các hãng đồng hồ mới ra đời còn đang tìm chỗ đứng trên thị trường, thì những ông lớn đã mang theo cả một bề dày kinh nghiệm nghiên cứu và chế tác đồng hồ mới, và vị thế vững chãi không thể lay chuyển trên kim tự tháp quyền lực ngành đồng hồ. Họ có đủ nguồn nhân lực và vật lực, lại càng có nhiều hơn thời gian để phát triển những bộ máy mới, những sản phẩm đặc sắc mới để củng cố và nâng tầm tên tuổi của thương hiệu mình. Chỉ có một số rất ít những thương hiệu mới thành lập cố gắng theo đuổi mục tiêu chế tạo những bộ máy in-house mới. Vì sao? Vì đó là nguồn gốc vững chắc nhất để họ có được tuổi thọ dài lâu và chỗ đứng vững chắc, không phụ thuộc vào một bên sản xuất bộ máy đồng hồ nào khác, và khả năng tạo ra nhận diện thương hiệu cũng dễ dàng hơn. Tất nhiên, con đường này không dễ đi một chút nào. Thế nhưng chẳng phải chúng ta vẫn truyền tai nhau câu nói “lửa thử vàng gian nan thử sức” hay sao? Vượt qua được những gian nan thủa ban đầu, chờ đợi họ sẽ là sự đáp đền xứng đáng.
Tổng kết lại, in-hous movement luôn luôn là một vinh dự cấp cao dành cho bất kỳ thương hiệu đồng hồ mới nào đạt được chúng, và cũng là niềm kiêu ngạo của những thương hiệu đồng hồ sở hữu chúng.
Xem thêm những tin liên quan
- Đồng hồ Vacheron Constantin Geneve chính hãng đẳng cấp thời thượng
- Đánh giá đồng hồ Hamilton qua từng chi tiết sản phẩm
- Thương hiệu đồng hồ Erawatch phủ sóng khắp nơi