Kim đồng hồ bắt đầu xuất hiện vào khoảng thế kỷ 14 và trải qua một quãng thời gian rất dài mới có thể hoàn thiện hơn về chức năng, kiểu dáng lẫn số lượng như hiện nay. Trong đó, vào những năm 60 của thế kỷ trước, người ta gọi đó là giai đoạn, là thời kỳ đỉnh cao của ngành công nghiệp đồng hồ khi có đến 60 cái tên nhà sản xuất kim đồng hồ tại Thụy Sĩ. Tuy nhiên con số đó hiện nay chỉ dừng lại ở 6 tên.
Có nhiều mẫu kim đồng hồ hiện nay sở hữu số lượng hạn chế, đồng thời có nhiều mẫu kim đồng hồ khác được chế tác rất tinh tế và tỉ mỉ. Đây là hai trong nhiều lý do chính khiến nhiều người nhầm tưởng rằng, các mẫu kim đồng hồ này chỉ có thể được chế tạo ra bởi phương pháp thủ công truyền thống từ đôi bàn tay của những người chế tác bậc thầy trong ngành đồng hồ.
Quan niệm sai lần này nên được loại bỏ nhanh chóng. Chúng ta có thể khẳng định một điều rằng, quy trình chế tạo kim đồng hồ luôn được đánh giá là một trong những quy trình sản xuất cực tinh vi và đòi hỏi độ tỉ mỉ lớn trong ngành đồng hồ. Nhất là mỗi năm có đến hàng ngàn, hàng chục ngàn mẫu kim đồng hồ được ra đời và sản xuất theo nhiều thông số khác nhau thì công cuộc chế tạo kim đồng hồ cần phải được tổ chức, quản lý nghiêm ngặt, rõ ràng.
Toàn bộ công đoạn sản xuất kim đồng hồ, từ khâu lên kế hoạch, khâu làm mã vạch, xử lý đơn sản xuất đến kiểm soát và kiểm định quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm và cả khâu phân luồng sản phẩm, cung cấp sản phẩm ra thị trường,… luôn được tiến hành chặt chẽ, nghiêm ngặt và được kiểm soát kỹ càng. Và trên hết, ẩn sau công việc tổ chức hiệu quả cỗ máy làm việc, phải có một khuynh hướng nghệ thuật thì mới có thể tạo nên các sản phẩm giống hệt nhau mà không gặp bất kỳ sai sót nào.
Điều quan trọng bậc nhất khi sản xuất kim đồng hồ là chúng ta không được đặt riêng lẻ từng chiếc một. Những chiếc kim đồng hồ cần phải được chia thành từng bó nhỏ rồi sau đó, chúng sẽ được đặt chung trong 1 chiếc hộp. Đây là nguyên nhân khiến chúng đôi khi có thể bị chà xát vào nhau, gặp phải bong tróc, trầy xước,… Chính vì vậy mà việc kiểm soát chất lượng sản phẩm luôn là khâu cực kỳ quan trọng và phải đặt lên hàng đầu. Điều này sẽ giúp các sản phẩm đến tay khách hàng luôn đạt yêu cầu và ở mức hoàn hảo, tuyệt vời nhất.