Victorinox luôn là niềm tự hào và kiêu hãnh của mỗi người dân thành phố Schwyz, cho dù họ không tham gia vào sản xuất đồng hồ. Thậm chí không phải ai cũng yêu thích và sở hữu đồng hồ Victorinox.
Những mẫu đồng hồ Victorinox dù thiết kế thế nào, đường nét, chi tết và màu sắc, công năng ra sao cũng luôn khiến người yêu đồng hồ trầm trồ, ngưỡng mộ, nức lòng. Đặc biệt luôn được phái mạnh đón nhận nồng nhiệt.
Victorinox – gây thương nhớ xúc động gắn với nhiều thế hệ
Có lẽ, những người yêu đồng hồ trên thế giới, am hiểu và có kiến thức về đồng hồ hầu như đều biết đến thương hiệu Victorinox nổi danh thế giới. Nói thì ít người tin nhưng thực tế rất nhiều chính khách thế giới, chính trị gia, chức trách giới quân sự, tổng thống Mỹ đã từng đặt mua sản phẩm của hãng Victorinox.
Vaò năm 1884, một kỹ sư đã sáng lập và làm nên thương hiệu đó là Karl Elsener. Chỉ với một sản phẩm duy nhất, một thương hiệu duy nhất, Karl Elsener đã tạo nên một cơ đồ, sự nghiệp rất lớn cho con cháu ông sau này.
Thụy Sỹ là cái nôi, nổi tiếng là đất nước có ngành công nghiệp đồng hồ phát triển bậc nhất thế giới, là xứ sở của những hãng tên tuổi lừng danh, xa xỉ. Thế nhưng ngành sản xuất đồng hồ chủ yếu tập trung ở bang Canton thuộc thủ đô Schwyz của Thụy Sỹ, nơi mà hãng Victorinox đặt trụ sở và nhà máy sản xuất cho ra đời những con dao, mẫu đồng hồ Thụy Sỹ chính hãng được yêu thích trên toàn thế giới.
Chính vì vậy thương hiệu Victorinox luôn là niềm tự hào và kiêu hãnh của mỗi người dân thành phố Schwyz, cho dù họ không tham gia vào sản xuất những chiếc sản phẩm này. Thậm chí không phải ai cũng yêu thích và sở hữu sản phẩm của Victorinox.
Đến với cửa hàng bán đồng hồ của Victorinox trên toàn thế giới, người ta có cảm tưởng như đến một viện bảo tàng chuyên về thế giới đồng hồ với đủ màu sắc, kiểu dáng , chất liệu khác nhau. Và điều đặc biệt là người ta sẽ thấy ở một số quốc gia ở Châu Âu (Hoa Kỳ, Chile, Mexico,…) Châu Mỹ (Đức, Áo, Pháp, Vương Quốc Anh,…), Châu Á (Nhật Bản, Đài Loan, Hong Kong) và Ấn Độ…những ngày cuối tuần, khách hàng đến tham quan và mua đồng hồ Victorinox tại các showroom hay trung tâm thương mại ở những quốc gia này đông như khách hàng đi uống coffe tại những hệ thống sang trọng.
Các chuyên gia thương hiệu cho rằng nhà Victorinox đang sở hữu một thương hiệu rất lớn. Và họ cũng đều dự đoán rằng giá của nó có khi còn lớn hơn nhiều lần lợi nhuận mà bao thế hệ của Victorinox đã kiếm ra được trong hơn 134 năm bán các sản phẩm cộp mác Victorinox.
Karl Elsener – là một nhà sưu tầm, nhà phát minh và doanh nhân người Thụy Sĩ. Karl Elsener là kỹ sư xuất sắc nhất khi ông làm việc tại nhà máy sản xuất dao ở Zug. Sau một vài năm làm thuê, ông đã mở một nhà máy ở Ibach – Thụy Sĩ vào năm 1884 chuyên sản xuất dao, kéo, dĩa và dụng cụ phẫu thuật.
Những ai quan tâm đến lịch sử đồng hồ của các thương hiệu mà đặc biệt là Victorinox đều biết năm 1989, hãng bắt đầu sản xuất đồng hồ. Và cũng là năm mà những mẫu đồng hồ cộp mác Victorinox lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới. Và đồng hồ nhanh chóng được yêu thích ở thị trường ở Bắc Mỹ, có sức hút lớn với đối tác bán hàng cũ ở thị trường Mỹ. Đặc biệt, nhãn hiệu được đăng ký tại hơn 120 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Lịch sử của đồng hồ Victorinox được ra đời như vậy và dần dần kiểu dáng, loạt chức năng, vật liệu chế tác đồng hồ cũng được quy chuẩn.
Độc chiêu với sản phẩm độc đáo
Thụy Sỹ có quá nhiều những hãng đồng hồ nổi tiếng về độ xa xỉ, có giá bỏng tay. Mặc dù không sánh ngang và cùng phân khúc với Rolex, Patek Philippe,….Nhưng để có thể giữ độc quyền những chiếc mẫu đồng hồ Victorinox nổi tiếng của mình, hãng này đã có nhiều chiêu độc đáo mang tính bí quyết. Victorinox chú trọng trước hết vào nguồn nguyên liệu chế tác đồng hồ. Rất mất công lùng sục, kén chọn, cuối cùng, hãng luôn trung thành với nguyên liệu cao cấp đắt tiền như: inox cacbon, titanium, sợi tổng hợp được đan bằng tay từ dây nylon siêu bền được sử dụng trong dây thoát hiểm chuyên dụng. Đối tác cung cấp nguyên liệu cho Victorinox là các nhà sản xuất độc quyền ở Anh, Thụy Điển được đặt hàng theo hợp đồng riêng.
Ngay từ đầu thương hiệu Victorinox đã có ý thức rất rõ rằng sản phẩm đồng hồ của mình phải độc bản, không dễ gì có ai bắt chước nổi, ít nhất là ở bang Canton – Schwyz Napoli – Thụy Sỹ. Đây là lý do giải thích vì sao, những lãnh đạo cao cấp của hãng, định kỳ vài tháng một lần, đích thân đi các nước tham khảo nguồn nguyên liệu cao cấp. Kết hợp cũng với những nhà thiết kế tài ba, mở các cuộc thi thiết kế phục vụ cho ý những ý tưởng, màu sắc độc bản. Trong đó không thể không kể đến “Cuộc thi thiết kế Victorinox” diễn ra hàng năm – nơi người hâm mộ và những người yêu thích thiết kế có thể gửi ý tưởng của họ về các loại dao, đồng gồ cổ điển, Limited edition.
Triết lí kinh doanh của Victorinox
Thành công lớn nhất của thương hiệu Victorinox trong hơn 134 năm qua không phải là sản xuất ra nhiều, bán chạy nhóm sản phẩm hãng nghiên cứu và sản xuất (dao, nước hoa, vali, đồng hồ) mà là đã tài tình xây dựng được tên tuổi thương hiệu Victorinox lừng danh thế giới, thực thi một cách hoàn hảo chứ không phải “thùng rỗng kêu to”.
Victorinox là hãng đồng hồ bỏ rất ít đầu tư cho quảng cáo. Chủ yếu tập chung mở chi nhánh ở nước ngoài hay đề nghị liên doanh, hợp tác hấp dẫn vốn dĩ đã có nền tảng vững chắc từ sau thế chiến thứ II. Mặt khác hãng này đặc biệt chú trọng đến dịch vụ tư vấn, hậu mãi và bảo hành cho khách hàng. Nhà sản xuất quan niệm, mỗi người có hình thể, phong cách, nghề nghiệp và trang phục khác nhau cần có một chiếc đồng hồ thật phù hợp, cả về dáng bên ngoài, công năng lẫn màu sắc. Mỗi khách hàng lựa chọn đồng hồ Victorinox đều được tiếp một cách trọng thị, được tư vấn rất chu đáo.
Về phía khách hàng ai cũng vậy, đều cảm thấy mình hài lòng, hạnh phúc và tự tin hơn sau mỗi lần đến và lựa chọn sản phẩm của Victorinox. Không chỉ vì chọn được mẫu đồng hồ ưng ý mà cả những thông tin, những câu chuyện mà họ được các chuyên viên tư vấn đồng hồ nhiệt thành trao đổi khéo léo, lịch thiệp. Cũng nhờ phong cách kinh doanh này mà có rất mà đa phần khách hàng của Victorinox là giới doanh nhân giàu có, chính khách, chính trị gia và nghệ sĩ. Tất cả những người thuộc đẳng cấp này họ lại gỉ tai, giới thiệu cho nhau. Và cứ thế tên tuổi Victorinox bay cao, bay xa, nổi danh trên thế giới.
Hơn 134 năm kinh doanh, Victorinox nếm trải qua không ít sóng gió, đau thương nhưng vượt lên trên tất cả, hãng đã rất thành công với những gì mà mình tạo ra và đang trên hành trình tiếp tục tạo ra những “cơn lốc” thành công, giá trị bền vững qua câu chuyện về những mẫu đồng hồ.