Một năm tuyệt vời cho các gã khổng lồ của giới đồng hồ. Tại Baselworld năm ngoái, CEO của Swatch Group – ông Nick Hayek đã trả lời phỏng vấn về dự đoán doanh thu năm 2017.
Một năm tuyệt vời cho các gã khổng lồ của giới đồng hồ.
Tại Baselworld năm ngoái, CEO của Swatch Group – ông Nick Hayek đã trả lời phỏng vấn về dự đoán doanh thu năm 2017.
“Đây sẽ là 1 năm tốt đẹp” – ông trả lời
Ông cho rằng doanh thu của Swatch Group sẽ nhảy vọt từ 7%-9%
“Tôi không thấy lý do nào khiến việc này trở nên ngoài tầm với cả”
Thực tế, dự đoán này dường như khá lạc quan vào thời điểm đó. Ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ đã chững lại và giảm doanh thu cho tới tận quý I năm 2017. Liên đoàn Cônng nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ đã dự đoán trước một năm doanh thu bằng phẳng và khó có thể tiến xa hơn. Đây giống như tiếng chuông cảnh báo về sự suy thoái trong việc xuất khẩu đồng hồ Thụy Sỹ – hồi chuông đã réo lên 2 lần trong 131 năm qua, và có thể năm 2017 sẽ là sự suy thoái lần 3?
Tuy nhiên, CEO của Swatch Group đã nói đúng. Năm 2017, doanh thu của hãng đã tăng 7,3% theo tỷ giá cố định nhờ doanh số của các mặt hàng như quần áo, đồ trang sức – chiếm 96% tổng doanh thu, tương đương 7,70 tỷ Franc Thụy Sỹ (tức 7,84 tỷ đô la). Những con số tuyệt vời này được hãng công bố vào thứ ba, đồng thời nhậ định: tỷ giá của hãng đã tăng 5,8% trong năm 2017, và tới thời điểm hiện tại – hết tháng 1 năm 2018 – con số này vẫn tiếp tục giữ mức tăng 5,4% (768,7 triệu đô la). Kết quả khả quan này đã kết thúc 2 năm giảm doanh thu ròng của hãng cũng như thu nhập ròng giảm 3 năm liên tiếp.
Breguet là thương hiệu đồng hồ tăng trưởng lớn nhất năm 2017 của Swatch Group
Swatch Group là tập đoàn đồng hồ lớp nhất thế giới (dựa trên doanh thu) với 20 thương hiệu trải dài từ đồng hồ cao cấp tới đồng hồ phân khúc hạng trung. Chỉ riêng trong năm ngoái, tập đoàn này đã có doanh thu xuất khẩu cao nhất trong ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ, đẩy tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2017 của Thụy Sỹ tăng 2.7%
Đẩy mạnh doanh thu cuối năm
Kết quả tuyệt vời của Swatch Group là dấu hiệu tốt cho thấy cả ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ đã bước vào giai đoạn hồi phục, đồng thời bắt đầu bước vào thời kỳ đẩy mạnh doanh thu trong nửa năm sau của 2017 – chính là thời kỳ nghỉ lễ khá nhiều. Doanh thu của đồng hồ và trang sức Swatch Group tăng 14,9% trong quý thứ tư. Riêng tháng 12 năm 2017, hãng ghi nhận “doanh thu bán hàng tốt thứ hai trong lịch sử Swatch Group”.
Trong số doanh thu cao ngất ngưởng này, đồng hồ chính là sản phẩm bán chạy nhất.
“Doanh thu tăng cao ở sản phẩm thuộc phân khúc xa xỉ và có uy tín” – nhóm chuyên gia nghiên cứu cho biết
Phân khúc này bao gồm 7 thương hiệu: Breguet, Harry Winston, Blancpain, Glashutte Original, Jaquet Droz, Léon Hatot và Omega. Tuy hãng không công bố doanh thu của từng thương hiệu, nhưng Harry Winston được công nhận là đã có “một bộ sưu tập phi thường” trong năm nay, và Omega cũng tăng tốc cực mạnh trong nửa cuối 2017.
Bên cạnh đó, các thương hiệu đồng hồ giá thấp và trung bình cũng có một năm doanh thu thắng lợi. Flik Flak, Swatch, Clavin Klein, Hamilton, Mido và Tissot đã đạt được tốc độ tăng ngr ấn tượng trong nửa sau của năm 2017, trong khi số liệu xuất khẩu của ngành công nghiệp đồng hồ thuộc phân khúc này vốn không quá nổi bật. Doanh thu của Tissot đã cán mốc 1 tỷ Franc Thụy Sỹ, giúp thương hiệu đồng hồ giá rẻ này lọt top doanh thu cao trong năm.
Thị trường tiêu thụ đồng hồ Thụy Sỹ cao nhất chính là ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương – ở cả lĩnh vực bán buôn và bán lẻ. Đáng chú ý nhất chính là thị trường Trung Quốc đại lục – nơi là nhu cầu tiêu thụ đồng hồ cao cấp đang phát triển mạnh mẽ. Hơn nữa, doanh thu tại thị trường cũ – Hồng Kông – cũng đang hồi phục từ năm ngoái và đang trên đà phát triển trở lại.
Nói “Không” với cắt giảm nhân viên
Một yếu tố quan trọng trong sự thay đổi của năm ngoái chính là chính sách cấm sa thải nhân viên. Tập đoàn Swatch Group đã tuyển dụng 35.000 nhân viên (35.400 người theo con số thống kê cuối tháng 12), họ đã có chính sách giảm nhẹ số lượng nhân viên bị sa thải trong suốt thời kỳ suy thoái.
“Chiến lược duy trì việc làm cho nhân viên giúp tập đoàn chứng tỏ sức mạnh đoàn kết vào năm 2017”- ông Hayeek cho biết –“Và thành quả mạnh mẽ cuối năm nay đã khẳng định sự đúng đắn của việc giữ nhân sự ngay cả trong những thời điểm khó khăn”
Việc này giúp tập đoàn có thể nhanh chóng phản ứng khi việc kinh doanh trở nên khởi sắc hơn, và đây là cách làm khá khác biệt với các doanh nghiệp khác trong ngành. Ví dụ, tập đoàn Richemont đã sa thải 300 người tại Thụy Sỹ năm 2016. Theo Chủ thịch Hiệp hội Công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ – ông Jean Daniel Pasche: Có đến 2000 người bị sa thải vào năm 2015-2016.