Điều gì khiến bạn cân nhắc nhất khi mua một chiếc đồng hồ Thụy Sĩ: Giá tiền hay giá trị? Theo bạn yếu tố nào của đồng hồ quyết định đẳng cấp cá nhân mình?

Được ví như những con Virus xâm chiếm thị trường, sự bùng nổ của Internet một mặt góp phần thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa nhưng mặt khác lại đang từng bước giết chết những cửa hàng bán đồng hồ truyền thống.

Chi phí niềm tin và cái chết yểu của cửa hàng bán hàng đồng hồ truyền thống

Có một thứ mà tôi gọi là “chi phí niềm tin”, đây dường như là sợi dây vô hình gắn kết nhà sản xuất với người tiêu dùng. Nó cho phép người sản xuất tự tin về những gì mình bán và họ sẵn sàng thu phí cao hơn so với giá trị thực của một chiếc đồng hồ. Sợi dây này cũng góp phần trói buộc tâm lý người tiêu dùng, nó tạo nên thứ cảm xúc sang trọng cho người sử dụng nó và buộc họ rút hầu bao để chi trả. Điều này cũng khá dễ hiểu khi trong thời kì loạn lạc đầy biến động, đồ giả được bán như đồ thật và cái chi phí niềm tin này cần thiết hơn bao giờ hết để đảm bảo “nguồn tiền” của họ không bị phung phí.

price1 e1505532529260

Tuy nhiên, ngày nay với sự xuất hiện của Internet, người tiêu dùng chỉ cần một click chuột đã có thể nắm trong tay danh sách của tất cả những điểm bán với giá từ thấp đến cao, họ có thể cập nhập và so sánh giá của cùng một mặt hàng, một thương hiệu nhưng lại được bán ở các đại lý khác nhau và cuối cùng, họ lựa chọn sản phẩm tốt nhất với giá bán rẻ nhất. Cũng vì thế mà sự sụp đổ của mô hình bán hàng truyền thống là điều hiển nhiên. Những cửa hàng mà chúng ta thường thấy thưa dần đi và họ nhắc tới người tiêu dùng như những kẻ thông minh có đầu óc vĩ đại.

 

Tại sao giá tốt luôn chiếm thế thượng phong?

Nếu như ngày xưa bạn phải đi hết tất cả các cửa hàng để so sánh giá cả và chất lượng thì ngày nay công nghệ “lướt” phát triển khiến người tiêu dùng ngày càng lười, họ lười dạo quanh một vòng thành phố để kiếm cái tốt và rẻ nhất, họ ở nhà lướt để thu thập thông tin và gọi để đặt mua mặt hàng đó. Internet đã giết chết mô hình bán hàng truyền thống bằng cách như thế, họ không mất một chi phí cố định để thuê mặt bằng hay nhân công như các cửa hàng khác, họ có sợi dây liên kết với người tiêu dùng thông qua những thuật toán để đo lường nhu cầu và sở thích của họ. Họ dễ dàng cung cấp cho người tiêu dùng một mặt hàng với giá trị tương đương nhưng giá thành lại rẻ hơn gấp bội lên đến 50 – 70 phần trăm, và điều hiển nhiên ai cũng thích mức giá rẻ nhất so với giá trị thực của chiếc đồng hồ, đó là tâm lý sẵn có của người tiêu dùng và việc đánh vào giá thành luôn chiếm thế thượng phong.

Xem thêm  Giao thoa văn minh Đông - Tây trong đồng hồ Emile Chouriet

Cửa hàng đồng hồ truyền thống tồn tại bằng cách nào?

Trở lại ngành công nghiệp đồng hồ, trước sự lớn mạnh như vũ bão của Internet thì những lập luận để chống lại mô hình kinh doanh online của các cửa hàng là quá yếu và vô dụng. 3 lý do mà họ đưa ra chưa đủ sức thuyết phục để thay đổi nhận định và tâm lý người tiêu dùng.

breguet manufacture visit watch making guilloche ablogtowatch 17 e1505532866797

Thứ nhất, “Việc mua hàng trực tuyến có nhiều bất lợi vì không được thử cũng như test sản phẩm để kiểm tra chất lượng, mẫu mã hàng hóa”. Tuy nhiên họ không biết rằng người tiêu dùng có thể đến cửa hàng để thử nó và sau đó họ mua trực tuyến với giá thành rẻ hơn. Đây là cách mà đại đa số mọi người thường dùng để đảm bảo lợi ích tối đa nhất cho mình.

Thứ hai, “Việc mua hàng tại các đại lý ủy quyền sẽ mang lại cho bạn một chế độ bảo hành tốt lên tới 1 – 3 năm”. Tuy nhiên người tiêu dùng lại cho rằng một chiếc đồng hồ tốt sẽ không có vấn đề gì trong khoảng thời gian đó, chính vì vậy bảo hành trở nên vô nghĩa. Vấn đề đặt ra với nhà sản xuất phải làm sao để đưa ra một chế độ hợp lý và hấp dẫn hơn nhằm thu hút người tiêu dùng.

Thứ ba, Cách mà nhà sản xuất phủ nhận, cảnh cáo việc mua hàng online cũng chưa thực sự ấn tượng. Họ cho rằng chỉ có mua ở cửa hàng mới đảm bảo đó là một chiếc đồng hồ chính hãng hoặc mới 100%. Điều này là đúng nhưng chưa đủ thuyết phục khi mà người khách hàng luôn tự coi mình là chuyên gia và họ có khả năng thẩm định được thật giả của các mẫu đồng hồ.

Xem thêm  Đánh giá đồng hồ: Ferdinand Berthoud - Chronomètre FB 3SPC

Giá trị thực của một chiếc đồng hồ là gì?

Các thương hiệu đồng hồ ngày nay có phần thông minh và nhạy bén hơn trong việc sử dụng Internet, họ cắt giảm nhiều đối tượng trung gian nhằm mang đến những lợi ích và giá trị thực cho người sử dụng. Tuy nhiên đây chỉ là một vài trường hợp riêng lẻ của nền công nghiệp sản xuất đồng hồ, những thương hiệu lớn như Omega, Rolex, Tag Heuer, … vẫn giữ nguyên mô hình kinh doanh cũ vì họ cho rằng giá trị của một chiếc đồng hồ không hẳn nằm ở giá cả mà nó được thể hiện thông qua phẩm chất, sự cuốn hút và sức lôi kéo của thương hiệu đó. Vậy giá trị thực sự của một chiếc đồng hồ là gì?

pragueboutique1 e1505533512947

Tôi đã từng đọc một bài báo nước ngoài nói về giá trị của đồng hồ, trong đó có đoạn: “Đồng hồ không đơn giản chỉ là vật dụng xem giờ, mà nó còn là nghệ thuật kiến trúc trong một bảo tàng danh giá”. Và giá trị của đồng hồ cũng nằm ở đó, đó là sự sáng tạo, độc quyền và chất lượng. Nhiều doanh nghiệp đổ hàng trăm triệu mỗi năm cho marketing nhằm quảng bá thương hiệu đến với người tiêu dùng, họ sẵn sàng sale off đến 70% để hút khách, nhưng với thương hiệu đồng hồ cao cấp không làm theo cách đó. Giá của những mẫu đồng hồ năm sau còn tăng so với năm trước và hầu như không có giảm giá. Giá trị thương hiệu đến từ cảm nhận riêng của mỗi người, đó có thể là chất lượng, tính năng cũng như sự phù hợp với túi tiền của người mua nó. Một chiếc đồng hồ mang giá trị là chiếc đồng hồ tạo được cảm xúc cho người mua và khiến họ hãnh diện khi sở hữu.

Xem thêm  Khử từ đồng hồ cơ và những nguyên lý kĩ thuật cần nắm rõ

buttonBài viết bạn quan tâm:

 

  • Rolex Boutique

Ngoài ra, bài báo còn đề cập đến những ảo ảnh chân thực về việc mua đồng hồ tại cửa hàng chính hãng, nó cho bạn thứ cảm giác sang trọng, uy quyền khi tận mắt chiêm ngưỡng những siêu phẩm, tận tay đánh giá và quyết định cho mình. Đây là điều mà không một mô hình kinh doanh online hay hàng xách tay nào có được. Khi trở thành khách hàng của thương hiệu đó, đồng nghĩa với việc bạn trở thành thành viên của đại gia đình, bạn sẽ được mời đến những hội nghị danh giá về đồng hồ, được tận mắt chứng kiến quá trình làm ra một chiếc đồng hồ thủ công cũng như những chính sách ưu đãi riêng dành cho khách hàng VIP.

Nói riêng về thị trường Việt Nam, với tâm lý “sính ngoại” người tiêu dùng thường tìm đến những cơ sở bán đồng hồ xách tay vì nghĩ rằng đó là hàng chính hãng, chuẩn 100%. Tuy nhiên họ lại thiếu kiến thức trầm trọng khi lầm tưởng rằng sẽ được bảo hành chính hãng tại các đại lý phân phối nơi mà họ sinh sống. Có một vài điều cần lưu ý khi mua hàng xách tay ở Việt Nam:

  • Về chất lượng sản phẩm: Theo một số báo cáo thì có đến 90% hàng xách tay là sản phẩm đã qua sử dụng (hàng used). Họ thường độ thêm nhiều linh kiện để tăng vẻ hào nhoáng và đánh lừa người sử dụng.
  • Về chế độ bảo hành: Trong trường hợp đồng hồ xách tay của bạn là hàng chính hãng, nhưng khi sửa chữa tại các đại lý phân phối thì họ có quyền từ chối không nhận hoặc bạn sẽ mất thêm chi phí sử dụng dịch vụ. (Bảo hành quốc tế là bảo hành tại các cửa hàng do chính thương hiệu mở tại các quốc gia chứ không phải là cửa hàng phân phối).

                               Theo A Blog to Watch

buttonXem thêm các tin tức mới nhất:

.
.
.
.